Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Qupperneq 67

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Qupperneq 67
L á r v i ð a r s k á l d TMM 2012 · 1 67 háttaði Hallgrímur og sofnaði skjótt, en ekki varð hann þess var, að frændi hans færi úr fötum og svæfi, heldur sat hann við borð þar og samdi eitthvað eða orti. Næsta dag hélt hann sama starfi fram. Og er á leið daginn, bað hann Hallgrím að hverfa heim og skilja sig eptir, en lokað bréf fékk hann honum og bað hann sjálfan færa það amtmanni á heimleiðinni. Síðan kvöddust þeir, og er Hall- grímur kom að Möðruvöllum, spurði amtmaður um ferð Jónasar, færði Hall- grímur honum þá kveðju hans og skilaði bréfinu. Hann heyrði þá að í bréfinu var kvæðið „Gunnarshólmi“, og man Hallgrímur enn eptir rúm fimmtíu ár ýms lofs- og undrunarorð, meðal annars sviplík og þau sem séra Páll sál. Jónsson í Viðvík sagði mér frá, en þá var hann ritari Bjarna amtmanns. „Nú er mér bezt“ – eða „nú er mér mál að hætta að kveða“, hafa báðir sagt að hann hafi þá mælt, – eins og enginn þarf að efa.17 Lokaorðin, sem og sú staðreynd að Matthíasi fannst ástæða til að ítreka frásögn sína frá árinu áður, benda til að einhverjir hafi lýst yfir efasemdum um sannleiksgildi hennar. Slíkar efasemdir koma jafnframt fram í Kvæðafylgsnum þar sem Hannes Pétursson segir ótrúlegt að Jónas hafi „á tæpum tveimur dægrum fullkveðið þvílíkt orðlistaverk sem Gunnarshólma“ og sent það um hæl til Bjarna.18 Tekur Hannes dæmi af annarri frásögn sem Matthías hafði eftir Hallgrími þar sem gamli mað- urinn fór augljóslega rangt með staðreyndir. Í ævisögu Jónasar Hallgrímssonar frá árinu 2001 tekur Páll Valsson undir efasemdir Hannesar Péturssonar um ábyggileika Hallgríms. Hann segir einnig ástæðu til að taka með fyrirvara þá sögu Hannesar Hafstein að Bjarni hafi lagt hönd á öxl Jónasar árið 1841 og sagt: „Þegar ég dey, þá verður þú eina þjóðskáldið okkar.“ Páll bendir á að þetta sumar hafi kastast alvarlega í kekki með skáldunum og rifjar jafnframt upp einu skrásettu ummælin sem til eru með hendi Bjarna um Jónas, úr bréfi frá árinu 1837: „Orðfærið er gott í Fjölni en Jon. Hallgr. er hið drambsam- asta dýr.“19 Þykir Páli að frásögn Hannesar Hafstein sé dæmi um það hvernig „tíminn leggi sína mildandi hönd yfir samskipti tveggja skálda, sem voru umdeild í lifanda lífi en dýrkuð og dáð eftir sinn dag. Þá hefst helgimyndasköpunin.“20 Mér finnst ástæða til að hnykkja á þessum orðum. Unnt er túlka lýsinguna á því þegar Bjarni leggur hönd sína á öxl Jónasar sem týpólógíska mynd sem minnir á fresku Michelangelos Sköpun Adams í Sixtínsku kapellunni í Róm þar sem fingur Drottins og Adams eru við það að snertast. Nú orðið er auðvitað útilokað að sanna að þeir Hallgrímur Tómasson og Hannes Hafstein hafi vísvitandi farið með rangt mál en óneitanlega er það snilldarbragð í bókmennta- sögulegu samhengi að láta Bjarni kanónísera Jónas tvívegis á árunum
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.