Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Side 91

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Side 91
Á d r e p u r TMM 2012 · 1 91 Átakapunktarnir verða sýnilegir og beinagrindin – innri uppbygging, sem allt hangir á – […] klæði eða hold bygg- ingarinnar – flagnar af. (Edensor í Olsen 2010:170). Eins og komið hefur fram leggur Björn- ar Olsen áherslu á að það sem hann kallar „hughrif um varanleika“ sem hann heldur fram að hafi haft mótandi áhrif í mannlegum samfélögum í fortíð og nútíð. Nú má kannski segja að sú yfirlýsing sé nokkuð glannaleg, þar sem hún gerir ekki ráð fyrir menningarlegri fjölbreytni, en hún á einkar vel við þegar lýsa á því sem gerist meðal starfs- manna safna og í faggreinum forvörslu á menningarminjum. Á þeim sviðum hafa hughrif um varanleika verið gerð að faglegri vitund og um leið keppikefli í störfum þeirra (Munos-Vinas 2005). Hér á landi hefur þetta viðhorf ekki síst beinst að varðveislu torfhúsa, eins og sést glöggt í fyrstu grein Hjörleifs „Aka- demískt torf“ sem birtist í TMM 1/2011: torfhúsin […] eru ekki endingargóð en léleg ending er galli frá sjónarhóli þess manns sem kýs að verja tíma sínum og fjármunum til annars en að strita við moldarvinnu og reyndar eru gallar torfhússins margir fleiri. Menn reyndu áður fyrr sífellt að endurbæta torfbæina og gera að betri híbýlum og sú viðleitni var inngróin í byggingarhefðina. Þegar gamall torfbær er hins vegar tekinn til varðveislu sem menningarsögulegar minjar verða viðhorfin að breytast. Viðfangsefnið verður meðal annars fólgið í því að halda við bænum eftir því sem hann hrörnar og breyta honum sem minnst. Fylgja verður þeim bygg- ingaraðferðum sem bærinn lýtur og leitast við að gera hvern byggingarhluta sem endingarbestan innan þess svigrúms sem hefðin leyfir. (bls. 78) Eiginleikar torfsins fá ekki háa einkunn í þessari tilvitnun, en þar er því lýst sem svo að það hafi „lélega endingu“ og þurfi mikið „strit“ við. Í sömu grein er því einnig haldið fram að torfbæir hafi verið „óheilsusamlegir“ og er það endur- tekning á þeim sjónarmiðum sem Guð- mundur Hannesson læknir og fleiri hafa í gegnum tíðina viðrað um torfbæi. Hér er nálgunin við torfbæi út frá þeim sjónarhóli að þrátt fyrir að „sífelldar“ endurbætur þeirra hafi verið „inngrónar í byggingarhefðina“ þá þurfi viðhorfs- breytingu þegar bæirnir eru teknir til varðveislu. Engar skýringar fylgja því af hverju viðhorfin verði að breytast. Það er hins vegar mikilvægt að spyrja, í framhaldi af þessari skoðun, hversu langt menn séu tilbúnir að ganga í við- horfsbreytingum gagnvart efninu sem um ræðir hverju sinni og varðveislu menningarsögulegra minja. Og hversu langt menn séu tilbúnir til þess að ganga innan þess svigrúms sem hefðin leyfir? Lesendum TMM er sjálfsagt kunnugt um tilvist Stangar í Þjórsárdal, en þar má finna rústir af torfhúsi frá 10. öld. Þann tíma sem Kristján Eldjárn var þjóðminjavörður fór hann á hverju vori að Stöng til að „strita“ við viðhald á torfhleðslum bæjarins sem voru endur- hlaðnar á grunni rústarinnar. Sú vinna er í anda þeirra hugmynda um varð- veislu menningarsögulegra minja, að handverkshefðin sé órjúfanlegur hluti af torfbæjararfinum. Farin var aftur á móti þveröfug leið, undir stjórn Hjör- leifs Stefánssonar, við varðveislu á einu elsta torfi landsins sem fannst við Aðal- stræti í Reykjavík en óhætt er að segja að þar hafi „hughrif um varanleika“ fengið að njóta sín. Landnámssýningin „Reykjavík 871 ± 2“ Á árunum 2001–2005 fór fram upp- gröftur við Aðalstræti í Reykjavík. Fundust þar leifar af torfvegg frá land-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.