Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Síða 91

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Síða 91
Á d r e p u r TMM 2012 · 1 91 Átakapunktarnir verða sýnilegir og beinagrindin – innri uppbygging, sem allt hangir á – […] klæði eða hold bygg- ingarinnar – flagnar af. (Edensor í Olsen 2010:170). Eins og komið hefur fram leggur Björn- ar Olsen áherslu á að það sem hann kallar „hughrif um varanleika“ sem hann heldur fram að hafi haft mótandi áhrif í mannlegum samfélögum í fortíð og nútíð. Nú má kannski segja að sú yfirlýsing sé nokkuð glannaleg, þar sem hún gerir ekki ráð fyrir menningarlegri fjölbreytni, en hún á einkar vel við þegar lýsa á því sem gerist meðal starfs- manna safna og í faggreinum forvörslu á menningarminjum. Á þeim sviðum hafa hughrif um varanleika verið gerð að faglegri vitund og um leið keppikefli í störfum þeirra (Munos-Vinas 2005). Hér á landi hefur þetta viðhorf ekki síst beinst að varðveislu torfhúsa, eins og sést glöggt í fyrstu grein Hjörleifs „Aka- demískt torf“ sem birtist í TMM 1/2011: torfhúsin […] eru ekki endingargóð en léleg ending er galli frá sjónarhóli þess manns sem kýs að verja tíma sínum og fjármunum til annars en að strita við moldarvinnu og reyndar eru gallar torfhússins margir fleiri. Menn reyndu áður fyrr sífellt að endurbæta torfbæina og gera að betri híbýlum og sú viðleitni var inngróin í byggingarhefðina. Þegar gamall torfbær er hins vegar tekinn til varðveislu sem menningarsögulegar minjar verða viðhorfin að breytast. Viðfangsefnið verður meðal annars fólgið í því að halda við bænum eftir því sem hann hrörnar og breyta honum sem minnst. Fylgja verður þeim bygg- ingaraðferðum sem bærinn lýtur og leitast við að gera hvern byggingarhluta sem endingarbestan innan þess svigrúms sem hefðin leyfir. (bls. 78) Eiginleikar torfsins fá ekki háa einkunn í þessari tilvitnun, en þar er því lýst sem svo að það hafi „lélega endingu“ og þurfi mikið „strit“ við. Í sömu grein er því einnig haldið fram að torfbæir hafi verið „óheilsusamlegir“ og er það endur- tekning á þeim sjónarmiðum sem Guð- mundur Hannesson læknir og fleiri hafa í gegnum tíðina viðrað um torfbæi. Hér er nálgunin við torfbæi út frá þeim sjónarhóli að þrátt fyrir að „sífelldar“ endurbætur þeirra hafi verið „inngrónar í byggingarhefðina“ þá þurfi viðhorfs- breytingu þegar bæirnir eru teknir til varðveislu. Engar skýringar fylgja því af hverju viðhorfin verði að breytast. Það er hins vegar mikilvægt að spyrja, í framhaldi af þessari skoðun, hversu langt menn séu tilbúnir að ganga í við- horfsbreytingum gagnvart efninu sem um ræðir hverju sinni og varðveislu menningarsögulegra minja. Og hversu langt menn séu tilbúnir til þess að ganga innan þess svigrúms sem hefðin leyfir? Lesendum TMM er sjálfsagt kunnugt um tilvist Stangar í Þjórsárdal, en þar má finna rústir af torfhúsi frá 10. öld. Þann tíma sem Kristján Eldjárn var þjóðminjavörður fór hann á hverju vori að Stöng til að „strita“ við viðhald á torfhleðslum bæjarins sem voru endur- hlaðnar á grunni rústarinnar. Sú vinna er í anda þeirra hugmynda um varð- veislu menningarsögulegra minja, að handverkshefðin sé órjúfanlegur hluti af torfbæjararfinum. Farin var aftur á móti þveröfug leið, undir stjórn Hjör- leifs Stefánssonar, við varðveislu á einu elsta torfi landsins sem fannst við Aðal- stræti í Reykjavík en óhætt er að segja að þar hafi „hughrif um varanleika“ fengið að njóta sín. Landnámssýningin „Reykjavík 871 ± 2“ Á árunum 2001–2005 fór fram upp- gröftur við Aðalstræti í Reykjavík. Fundust þar leifar af torfvegg frá land-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.