Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Page 91

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Page 91
Á d r e p u r TMM 2012 · 1 91 Átakapunktarnir verða sýnilegir og beinagrindin – innri uppbygging, sem allt hangir á – […] klæði eða hold bygg- ingarinnar – flagnar af. (Edensor í Olsen 2010:170). Eins og komið hefur fram leggur Björn- ar Olsen áherslu á að það sem hann kallar „hughrif um varanleika“ sem hann heldur fram að hafi haft mótandi áhrif í mannlegum samfélögum í fortíð og nútíð. Nú má kannski segja að sú yfirlýsing sé nokkuð glannaleg, þar sem hún gerir ekki ráð fyrir menningarlegri fjölbreytni, en hún á einkar vel við þegar lýsa á því sem gerist meðal starfs- manna safna og í faggreinum forvörslu á menningarminjum. Á þeim sviðum hafa hughrif um varanleika verið gerð að faglegri vitund og um leið keppikefli í störfum þeirra (Munos-Vinas 2005). Hér á landi hefur þetta viðhorf ekki síst beinst að varðveislu torfhúsa, eins og sést glöggt í fyrstu grein Hjörleifs „Aka- demískt torf“ sem birtist í TMM 1/2011: torfhúsin […] eru ekki endingargóð en léleg ending er galli frá sjónarhóli þess manns sem kýs að verja tíma sínum og fjármunum til annars en að strita við moldarvinnu og reyndar eru gallar torfhússins margir fleiri. Menn reyndu áður fyrr sífellt að endurbæta torfbæina og gera að betri híbýlum og sú viðleitni var inngróin í byggingarhefðina. Þegar gamall torfbær er hins vegar tekinn til varðveislu sem menningarsögulegar minjar verða viðhorfin að breytast. Viðfangsefnið verður meðal annars fólgið í því að halda við bænum eftir því sem hann hrörnar og breyta honum sem minnst. Fylgja verður þeim bygg- ingaraðferðum sem bærinn lýtur og leitast við að gera hvern byggingarhluta sem endingarbestan innan þess svigrúms sem hefðin leyfir. (bls. 78) Eiginleikar torfsins fá ekki háa einkunn í þessari tilvitnun, en þar er því lýst sem svo að það hafi „lélega endingu“ og þurfi mikið „strit“ við. Í sömu grein er því einnig haldið fram að torfbæir hafi verið „óheilsusamlegir“ og er það endur- tekning á þeim sjónarmiðum sem Guð- mundur Hannesson læknir og fleiri hafa í gegnum tíðina viðrað um torfbæi. Hér er nálgunin við torfbæi út frá þeim sjónarhóli að þrátt fyrir að „sífelldar“ endurbætur þeirra hafi verið „inngrónar í byggingarhefðina“ þá þurfi viðhorfs- breytingu þegar bæirnir eru teknir til varðveislu. Engar skýringar fylgja því af hverju viðhorfin verði að breytast. Það er hins vegar mikilvægt að spyrja, í framhaldi af þessari skoðun, hversu langt menn séu tilbúnir að ganga í við- horfsbreytingum gagnvart efninu sem um ræðir hverju sinni og varðveislu menningarsögulegra minja. Og hversu langt menn séu tilbúnir til þess að ganga innan þess svigrúms sem hefðin leyfir? Lesendum TMM er sjálfsagt kunnugt um tilvist Stangar í Þjórsárdal, en þar má finna rústir af torfhúsi frá 10. öld. Þann tíma sem Kristján Eldjárn var þjóðminjavörður fór hann á hverju vori að Stöng til að „strita“ við viðhald á torfhleðslum bæjarins sem voru endur- hlaðnar á grunni rústarinnar. Sú vinna er í anda þeirra hugmynda um varð- veislu menningarsögulegra minja, að handverkshefðin sé órjúfanlegur hluti af torfbæjararfinum. Farin var aftur á móti þveröfug leið, undir stjórn Hjör- leifs Stefánssonar, við varðveislu á einu elsta torfi landsins sem fannst við Aðal- stræti í Reykjavík en óhætt er að segja að þar hafi „hughrif um varanleika“ fengið að njóta sín. Landnámssýningin „Reykjavík 871 ± 2“ Á árunum 2001–2005 fór fram upp- gröftur við Aðalstræti í Reykjavík. Fundust þar leifar af torfvegg frá land-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.