Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2017, Side 109

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2017, Side 109
F é l a g s a u ð u r , e f n a h a g s þ r e n g i n g a r o g Í s l a n d 1 TMM 2017 · 1 109 er frammi fyrir dómstólum eða almenningi. Sumir þeirra tala enn um „svo kallað“ hrun eins og ekkert sérstakt hafið borið til, sýnilega ónæmir fyrir þjáningum allra þeirra sem misst hafa heimili sín og sparifé, heima og erlendis, beinlínis vegna hrunsins. Að fyrrnefndum formanni Sam fylk- ingar innar undanskildum og aðaleiganda Landsbanka Íslands, Björgólfi Thor Björgólfssyni,3 hefur enginn beðist afsökunar. Aðrir henda á lofti hug takið samsekt og segja að stjórnmálamenn hafi verið kosnir sem síðan hafi komið bankastjórnendunum í aðstöðu til að keyra landið í þrot. Aðrir halda því fram að allir Íslendingar beri ábyrgð. Því ef allir bera ábyrgð þá ber enginn ábyrgð. Meiðyrðamálum af pólitískum rótum hefur fjölgað. Þetta andrúmsloft hefur getið af sér lýðskrum sem kryddað er með andúð á útlendingum, en það hefur ekki áður gerst í stjórnmálum á Íslandi. Að hluta til er andúðin vakin af þróun mála í sumum öðrum ríkjum Evrópu, þar á meðal í Finnlandi, Frakklandi, Svíþjóð og á Bretlandseyjum. Að hluta til stafar hún af löngun til að afstýra gagnrýni á þá sem heimamenn telja bera höfuðábyrgð á hruninu og með fáránlegum ásökunum kenna útlendingum um, þ. á m. Evrópusambandinu og Alþjóðagjaldeyrissjóðnum. Fyrrum for- seti Íslands sem var gagnrýndur í skýrslu RNA (2010, 8. bindi, 170–178) fyrir blygðunarlaust auglýsingaskrum í þágu bankanna og annarra viðskiptahags- muna fyrir hrun talaði eftir hrun af lítilsvirðingu um Evrópusambandið og Norðurlönd en lagði í staðinn áherslu á vináttu Íslands við Rússland, Kína og Indland. Ný staða Íslands sem gefin er í skyn með þessu, lands sem var stofnaðili að NATO frá 1949 og umsóknarríki að Evrópusambandinu frá 2009, endurspeglar að hluta til niðurlægingu sem sumir íslenskir stjórn- málamenn upplifa sem svo. Niðurlægingin felst í að hafa þurft að þiggja skilyrta aðstoð frá Alþjóðagjaldeyrissjóðnum vegna þess að engin skilyrðis- laus lán stóðu til boða í Evrópu eða Bandaríkjunum (eða í Rússlandi ef því er að skipta). Leit Íslands að „nýjum vinum“ þarf einnig að skoða í ljósi ein- hliða ákvörðunar Bandaríkjahers um að draga herlið sitt frá Íslandi 2006 í óþökk stjórnvalda. Frá lokum síðari heimsstyrjaldar fram til ársins 2006 námu árlegar tekjur af veru bandaríska hersins á Íslandi að jafnaði um 2% af landsframleiðslu. Aukið lýðskrum þjónar einnig öðrum tilgangi: að reka fleyg á milli Íslands og Evrópusambandsins og minnka þannig líkurnar á að sérhagsmuna- hópum – aðallega moldríkum eigendum stórútgerðarinnar og meðreiðar- sveinum þeirra – verði settur stóllinn fyrir dyrnar með aðild að sambandinu og tilheyrandi valddreifingu. Tilraun ríkisstjórnarinnar 2013–2016 til að draga einhliða til baka aðildarumsókn Íslands að Evrópusambandinu lýsir vandanum. Í stað þess að setja umsóknina í salt líkt og svisslendingar gerðu 1992, þannig að taka mætti upp viðræður að nýju hvenær sem hentaði, þá ætlaði ríkisstjórnin sér að draga umsóknina alveg til baka. Nýtt Alþingi hefði þá orðið að hefja leikinn aftur á byrjunarreit og afla nýs samþykkis hvers og eins aðildarlands sambandsins. Það gæti reynst þungur róður. Hins
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.