Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2017, Page 143

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2017, Page 143
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2017 · 1 143 fram að tónlist hans hefði haft meiri áhrif síðustu ár en verk Schönbergs. Í þessu sambandi er „Tapíóla“ oft nefnd sérstaklega. Það er talið til hæfis að enda greinar eins og þessa með einhverjum skammti af nöldri, þar sem það er tíundað sem greinarhöfundi finnst vanta. Um Hildi- gerði frá Bingen segir Árni: „Ekki er víst að verk Hildigerðar hafi nokkru sinni ómað utan þeirra klausturveggja sem umluktu hana“, en hann hefði mátt segja til viðbótar að þetta fékk hún rækilega bætt á tuttugustu öld og síðar þegar þessi verk náðu ótrúlegri útbreiðslu og hans heilagleiki páfinn í Róm útnefndi hana „Doctor Ecclesiae“. Um „impressionisma“ hefði mátt taka það skýrar fram að orðið er ekki til komið af óljósum tengslum við myndlist samtímans – sem Debussy var reyndar mikill áhugamaður um – heldur tengist það meðferð hans á flóknum og breyti- legum hljómum, hann „málar“ með alls kyns tilbrigðum við þá eins og þeir séu blæbrigði lita. Þetta má sjá víða, t.d. í því hvernig stefið mjúka í 16. takti í sjöundu prelúdíunni í Préludes, Deuxieme Livre („… La terrasse des audiences au clair de lune“ eða „Áheyrnarsvalirnar í tungl- skini“) kemur aftur í 25–27. takti en þá með mestu mögulegu fjarlægð milli hljóma í hægri og vinstri hendi, dýpst niðri og hæst uppi með tómi á milli, þannig að það fær skyndilega – „pp subito“ stendur í nótunum – dulráðan blæ, og heyrist loks í 34. og 35. takti, en þá í fylgd með aukalaglínu þannig að úr verða harla ómstríðir hljómar. Þessu svipar mjög til litablöndunar impress- ionista. Ef menn vilja svo við hafa geta þeir litið á þetta sem sams konar „mynd“ af tunglskini og málverk Monet af framhlið dómkirkjunnar í Rúðuborg. Loks verður að geta að ég sakna fáeinna tónskálda sem mér hefði þótt rétt að væru nefnd, svosem Marin Marais sem nú er genginn í endurnýjun lífdaganna, Vierne og Widor, höfunda orgelsymfónía sem hljóma stundum í Hallgrímskirkju, eða þá Gustav Holst, og svo má minna á að til eru söfn af dönsum frá miðöldum til að leika á hljóðfæri undir alvöru böllum, eitt þeirra sennilega frá hirð Lúðvíks helga Frakklandskonungs, 1214–1270. Ef afrit af því hefði borist til Noregs hefði Sturla Þórðarson getað dansað „estampie“ eftir því til að hvíla sig frá ritun Hákonar- sögu. En þetta eru aukaatriði.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.