Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2017, Side 66

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2017, Side 66
66 TMM 2017 · 3 B ó k m e n n t a h á t í ð Form skáldsögunnar undirstrikar þetta. Kaflarnir eru flestir með eina persónu í brennidepli og fá lesendur að sjá atburði frá hennar sjónarhorni. Hún segir skoðanir sínar og oft slæðist með almannarómur. Þetta er síðan reglulega brotið upp með predikunum Tuulikki, sem talar úr dásvefni. Frá henni streymir óbrotinn flaumur biblíumáls sem sannfærir marga um það að heilagur andi komi yfir hana og hún hafi spádómsgáfu. Fyrir þá sem hafa unun af kraftmiklum stíl þá er ákaflega gaman að lesa þá kafla. Hér er ein málsgrein snemma í bókinni, í mjög haglegri þýðingu Sigurðar Karlssonar: „Vakið því, þið vitið ekki hvenær þið verðið að ganga um þrönga hliðið, hvenær þið verðið kölluð fyrir hinn eilífa dómstól, því að ég segi ykkur, nú í kvöld gengur maður einn hér í Nihtamo til hvílu og í nótt verður sál hans kölluð til Guðs og til að verða dæmd af Jesú. Vakið og biðjið því að öxin er þegar lögð að rótum trjánna.“ Þetta þorp, Nihtamo, sem hér er nefnt, er uppdiktað. Í sögunni er það staðsett nálægt Rauma, sem er fjörutíu þúsund íbúa hafnarpláss við sunnan- verðan Helsingjabotn. Það ætti ekki að koma fólki á óvart sem þekkir til verka Tapio, enda er hann þaðan, býr þar enn, og er orðinn staðarskáld. Rauma er mjög sérstakur bær. Hann byggðist upp kringum miðaldaklaustur sem stofnað var á fjórtándu öld, og stendur þar enn sextándu aldar kirkja. Gamli miðbærinn er á heimsminjaskrá UNESCO, enda nær ósnert 18. aldar götu- mynd. Það er sérkennileg upplifun að ganga þar um því ef maður er kominn í götu utan alfaraleiðar þá væri allt eins hægt að vera tímaferðalangur, því ekkert við umhverfið er samtímalegt. En svo er gengið áfram og þá kemur kannski í ljós póstkassi, GSM endurvarpi eða plakat í glugga af Lionel Messi. Fyrir utan sögulega og byggingarlega sérstöðu þá skartar Rauma einnig eigin mállýsku sem hefur getið af sér sérstakar bókmenntir. Tapio hefur einmitt samið ljóð á henni. Hann er langt í frá einn um það en Tapio er sá af núlifandi höfundum sem hefur lagt mesta alúð í að segja sögu þessa héraðs. Fátt er skáldi betra en að hafa góðan skilning á nærumhverfi sínu. Það er mikilvægt að hafa eitthvað fast fyrir til að spyrna í þegar á að ná flugtaki. Sumir höfundar finna jafnvel allan sinn efnivið á sínum heimaslóðum og verða órjúfanlega bundnir einum punkti á jarðarkringlunni. Landslagið og samfélagið í kring verður lifandi veröld sem berst lesendum gegnum texta, og fá þeir því ferðalag út í heim í kaupbæti við bókina. En Tapio skipar sér í undirflokk tveggjastaðaskálda. Íslendingum er hann kannski best kunnur sem vestfirskur höfundur, en hann bjó þrjú ár á Ísafirði og vann sem smíða- kennari, þó menntun hans hafi verið í guðfræði. Áður var hann eitt ár í Reykjavík og á Flateyri. Sú bók hans sem náð hefur mestri hylli hér á landi er Vestfjarðaepíkin Ariasman – frásaga af hvalföngurum, sem fjallar um Spán- verjavígin 1615. Skáldsagan á sér dyggan aðdáendahóp hér á landi, en hefur líka verið þýdd á basknesku. Bókin kom út þar syðra í ár og hafði sagan vakið athygli jafnvel áður en hún kom fyrir sjónir almennings, því Tapio var beðinn af skólayfirvöldum að semja unglingabók um sömu atburði, sem hann gerði
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.