Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2017, Síða 66

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2017, Síða 66
66 TMM 2017 · 3 B ó k m e n n t a h á t í ð Form skáldsögunnar undirstrikar þetta. Kaflarnir eru flestir með eina persónu í brennidepli og fá lesendur að sjá atburði frá hennar sjónarhorni. Hún segir skoðanir sínar og oft slæðist með almannarómur. Þetta er síðan reglulega brotið upp með predikunum Tuulikki, sem talar úr dásvefni. Frá henni streymir óbrotinn flaumur biblíumáls sem sannfærir marga um það að heilagur andi komi yfir hana og hún hafi spádómsgáfu. Fyrir þá sem hafa unun af kraftmiklum stíl þá er ákaflega gaman að lesa þá kafla. Hér er ein málsgrein snemma í bókinni, í mjög haglegri þýðingu Sigurðar Karlssonar: „Vakið því, þið vitið ekki hvenær þið verðið að ganga um þrönga hliðið, hvenær þið verðið kölluð fyrir hinn eilífa dómstól, því að ég segi ykkur, nú í kvöld gengur maður einn hér í Nihtamo til hvílu og í nótt verður sál hans kölluð til Guðs og til að verða dæmd af Jesú. Vakið og biðjið því að öxin er þegar lögð að rótum trjánna.“ Þetta þorp, Nihtamo, sem hér er nefnt, er uppdiktað. Í sögunni er það staðsett nálægt Rauma, sem er fjörutíu þúsund íbúa hafnarpláss við sunnan- verðan Helsingjabotn. Það ætti ekki að koma fólki á óvart sem þekkir til verka Tapio, enda er hann þaðan, býr þar enn, og er orðinn staðarskáld. Rauma er mjög sérstakur bær. Hann byggðist upp kringum miðaldaklaustur sem stofnað var á fjórtándu öld, og stendur þar enn sextándu aldar kirkja. Gamli miðbærinn er á heimsminjaskrá UNESCO, enda nær ósnert 18. aldar götu- mynd. Það er sérkennileg upplifun að ganga þar um því ef maður er kominn í götu utan alfaraleiðar þá væri allt eins hægt að vera tímaferðalangur, því ekkert við umhverfið er samtímalegt. En svo er gengið áfram og þá kemur kannski í ljós póstkassi, GSM endurvarpi eða plakat í glugga af Lionel Messi. Fyrir utan sögulega og byggingarlega sérstöðu þá skartar Rauma einnig eigin mállýsku sem hefur getið af sér sérstakar bókmenntir. Tapio hefur einmitt samið ljóð á henni. Hann er langt í frá einn um það en Tapio er sá af núlifandi höfundum sem hefur lagt mesta alúð í að segja sögu þessa héraðs. Fátt er skáldi betra en að hafa góðan skilning á nærumhverfi sínu. Það er mikilvægt að hafa eitthvað fast fyrir til að spyrna í þegar á að ná flugtaki. Sumir höfundar finna jafnvel allan sinn efnivið á sínum heimaslóðum og verða órjúfanlega bundnir einum punkti á jarðarkringlunni. Landslagið og samfélagið í kring verður lifandi veröld sem berst lesendum gegnum texta, og fá þeir því ferðalag út í heim í kaupbæti við bókina. En Tapio skipar sér í undirflokk tveggjastaðaskálda. Íslendingum er hann kannski best kunnur sem vestfirskur höfundur, en hann bjó þrjú ár á Ísafirði og vann sem smíða- kennari, þó menntun hans hafi verið í guðfræði. Áður var hann eitt ár í Reykjavík og á Flateyri. Sú bók hans sem náð hefur mestri hylli hér á landi er Vestfjarðaepíkin Ariasman – frásaga af hvalföngurum, sem fjallar um Spán- verjavígin 1615. Skáldsagan á sér dyggan aðdáendahóp hér á landi, en hefur líka verið þýdd á basknesku. Bókin kom út þar syðra í ár og hafði sagan vakið athygli jafnvel áður en hún kom fyrir sjónir almennings, því Tapio var beðinn af skólayfirvöldum að semja unglingabók um sömu atburði, sem hann gerði
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.