Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2017, Page 66

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2017, Page 66
66 TMM 2017 · 3 B ó k m e n n t a h á t í ð Form skáldsögunnar undirstrikar þetta. Kaflarnir eru flestir með eina persónu í brennidepli og fá lesendur að sjá atburði frá hennar sjónarhorni. Hún segir skoðanir sínar og oft slæðist með almannarómur. Þetta er síðan reglulega brotið upp með predikunum Tuulikki, sem talar úr dásvefni. Frá henni streymir óbrotinn flaumur biblíumáls sem sannfærir marga um það að heilagur andi komi yfir hana og hún hafi spádómsgáfu. Fyrir þá sem hafa unun af kraftmiklum stíl þá er ákaflega gaman að lesa þá kafla. Hér er ein málsgrein snemma í bókinni, í mjög haglegri þýðingu Sigurðar Karlssonar: „Vakið því, þið vitið ekki hvenær þið verðið að ganga um þrönga hliðið, hvenær þið verðið kölluð fyrir hinn eilífa dómstól, því að ég segi ykkur, nú í kvöld gengur maður einn hér í Nihtamo til hvílu og í nótt verður sál hans kölluð til Guðs og til að verða dæmd af Jesú. Vakið og biðjið því að öxin er þegar lögð að rótum trjánna.“ Þetta þorp, Nihtamo, sem hér er nefnt, er uppdiktað. Í sögunni er það staðsett nálægt Rauma, sem er fjörutíu þúsund íbúa hafnarpláss við sunnan- verðan Helsingjabotn. Það ætti ekki að koma fólki á óvart sem þekkir til verka Tapio, enda er hann þaðan, býr þar enn, og er orðinn staðarskáld. Rauma er mjög sérstakur bær. Hann byggðist upp kringum miðaldaklaustur sem stofnað var á fjórtándu öld, og stendur þar enn sextándu aldar kirkja. Gamli miðbærinn er á heimsminjaskrá UNESCO, enda nær ósnert 18. aldar götu- mynd. Það er sérkennileg upplifun að ganga þar um því ef maður er kominn í götu utan alfaraleiðar þá væri allt eins hægt að vera tímaferðalangur, því ekkert við umhverfið er samtímalegt. En svo er gengið áfram og þá kemur kannski í ljós póstkassi, GSM endurvarpi eða plakat í glugga af Lionel Messi. Fyrir utan sögulega og byggingarlega sérstöðu þá skartar Rauma einnig eigin mállýsku sem hefur getið af sér sérstakar bókmenntir. Tapio hefur einmitt samið ljóð á henni. Hann er langt í frá einn um það en Tapio er sá af núlifandi höfundum sem hefur lagt mesta alúð í að segja sögu þessa héraðs. Fátt er skáldi betra en að hafa góðan skilning á nærumhverfi sínu. Það er mikilvægt að hafa eitthvað fast fyrir til að spyrna í þegar á að ná flugtaki. Sumir höfundar finna jafnvel allan sinn efnivið á sínum heimaslóðum og verða órjúfanlega bundnir einum punkti á jarðarkringlunni. Landslagið og samfélagið í kring verður lifandi veröld sem berst lesendum gegnum texta, og fá þeir því ferðalag út í heim í kaupbæti við bókina. En Tapio skipar sér í undirflokk tveggjastaðaskálda. Íslendingum er hann kannski best kunnur sem vestfirskur höfundur, en hann bjó þrjú ár á Ísafirði og vann sem smíða- kennari, þó menntun hans hafi verið í guðfræði. Áður var hann eitt ár í Reykjavík og á Flateyri. Sú bók hans sem náð hefur mestri hylli hér á landi er Vestfjarðaepíkin Ariasman – frásaga af hvalföngurum, sem fjallar um Spán- verjavígin 1615. Skáldsagan á sér dyggan aðdáendahóp hér á landi, en hefur líka verið þýdd á basknesku. Bókin kom út þar syðra í ár og hafði sagan vakið athygli jafnvel áður en hún kom fyrir sjónir almennings, því Tapio var beðinn af skólayfirvöldum að semja unglingabók um sömu atburði, sem hann gerði
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.