Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2017, Side 68

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2017, Side 68
68 TMM 2017 · 3 B ó k m e n n t a h á t í ð að tengja allt saman við hinar liðnu hörmungar tekst honum að vekja samúð og skapa samkennd með persónunum, enda hafði stríðið áhrif á líf þeirra allra á einn eða annan hátt. Þó að nærsveitir Rauma séu sögusvið bókarinnar þá tekst Tapio að leiða hinn stóra heim inn í söguna, til dæmis með því að láta eina söguröddina koma úr munni unglings, Jaakko, sem hafði flúið ásamt fjölskyldu sinni frá ströndum Ladogavatns, en það landsvæði varð hluti af Rússlandi eftir síðar heimsstyrjöld. Fjögur hundruð þúsund Kirjálar fluttust búferlum til Finn- lands, og ákvað finnska ríkið að útvega þeim landskika til að halda búskap sínum áfram. Þetta var gert um allt land, og þannig endaði Jaakko í smáþorpi á vesturströnd Finnlands, fimm hundruð kílómetra frá uppvaxtarsveit sinni. Hann er rekald í stórsögunni, en þegar skáldsagan á sér stað hefur öldu- gangur hennar róast, og þrátt fyrir allt eygðu Finnar nú betri tíð. Í þessu samhengi er þessi tvískipting, verkfræðin og trúin, auðskiljanleg. Þó vonin sem þeir veiti séu af mismunandi toga, þá eru stillansar og krossar hvorir um sig ávísun á giftusama framtíð. Tapio lýsir þessu tvennu af natni, persónur hans sítera biblíuvers og hugsa um það hvernig best sé að hefla við. Sem má kannski búast við af guðfræðimenntuðum fyrrum smíðakennara. Annars er nákvæmni eitt af höfundareinkennum Tapio, þó hann geti hleypt sér á flug þegar sagan kallar á það. Hann nýtir skilningarvitin til að finna það sem þarf í nærumhverfi sínu og eigin þekkingarbrunni. Mjög gott dæmi um það er hvernig hann skrifar kaflana sem eru frá sjónarhorni Tuulikki sjálfrar. Hennar skjól frá heiminum er mýrlendið, þar sem léttfætt unglingsstelpan getur farið þangað sem stórstígara fólk kemst ekki. Lýsingar hennar á nátt- úrunni eru ljóðrænar, flæðandi og myndríkar, en jafnframt skýrar í öllum smáatriðum: „Ég tiplaði úr fylgsnum skógarins í átt að mýrinni til að sjá betur, trén urðu lægri, kræklóttar mýrarfurur og riðandi birkihríslur í bland við kargaþýfi og kjarr, og þarna, í miðri sinugulri og mosarauðri mýrinni stikuðu langleggjaðir, gráleitir glæsilegir fuglar, breiddu úr og blökuðu vængjum sínum, teygðu hálsana og þeyttu aftur básúnur sínar eins og til að segja að tíminn væri kominn, vorið væri komið og miskunnsöm sólin skini nú að nýju á allt.“ Náttúra Finnlands er ólík þeirri íslensku. Hér á landi erum við vön því að líta svo á að náttúran sé full af hættum enda má stundum ekki mikið út af bera til þess að komast í lífsháska. Finnar líta á náttúruna sem sitt athvarf. Hún sér um þá, færir þeim björg og vernd. Það er í samfélaginu, jafnt manna og þjóða, sem þeim þykja hætturnar leynast, meðan Íslendingar hafa þurft að hnipra sig saman í hnapp eins og hestar í höm til að þreyja lífið. Þrátt fyrir þennan grunnmenningarmun er ótal margt sameiginlegt og þegar maður les Predikarastelpuna er hugsunin oft mjög kunnugleg íslenskum lesanda. Stundum er eins og sé verið að lesa íslenska skáldsögu, nema nafnorðum hefur verið skipt út fyrir önnur framandi: vígvallamaður, múltuber, seyði úr víðiberki.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.