Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2017, Síða 68

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2017, Síða 68
68 TMM 2017 · 3 B ó k m e n n t a h á t í ð að tengja allt saman við hinar liðnu hörmungar tekst honum að vekja samúð og skapa samkennd með persónunum, enda hafði stríðið áhrif á líf þeirra allra á einn eða annan hátt. Þó að nærsveitir Rauma séu sögusvið bókarinnar þá tekst Tapio að leiða hinn stóra heim inn í söguna, til dæmis með því að láta eina söguröddina koma úr munni unglings, Jaakko, sem hafði flúið ásamt fjölskyldu sinni frá ströndum Ladogavatns, en það landsvæði varð hluti af Rússlandi eftir síðar heimsstyrjöld. Fjögur hundruð þúsund Kirjálar fluttust búferlum til Finn- lands, og ákvað finnska ríkið að útvega þeim landskika til að halda búskap sínum áfram. Þetta var gert um allt land, og þannig endaði Jaakko í smáþorpi á vesturströnd Finnlands, fimm hundruð kílómetra frá uppvaxtarsveit sinni. Hann er rekald í stórsögunni, en þegar skáldsagan á sér stað hefur öldu- gangur hennar róast, og þrátt fyrir allt eygðu Finnar nú betri tíð. Í þessu samhengi er þessi tvískipting, verkfræðin og trúin, auðskiljanleg. Þó vonin sem þeir veiti séu af mismunandi toga, þá eru stillansar og krossar hvorir um sig ávísun á giftusama framtíð. Tapio lýsir þessu tvennu af natni, persónur hans sítera biblíuvers og hugsa um það hvernig best sé að hefla við. Sem má kannski búast við af guðfræðimenntuðum fyrrum smíðakennara. Annars er nákvæmni eitt af höfundareinkennum Tapio, þó hann geti hleypt sér á flug þegar sagan kallar á það. Hann nýtir skilningarvitin til að finna það sem þarf í nærumhverfi sínu og eigin þekkingarbrunni. Mjög gott dæmi um það er hvernig hann skrifar kaflana sem eru frá sjónarhorni Tuulikki sjálfrar. Hennar skjól frá heiminum er mýrlendið, þar sem léttfætt unglingsstelpan getur farið þangað sem stórstígara fólk kemst ekki. Lýsingar hennar á nátt- úrunni eru ljóðrænar, flæðandi og myndríkar, en jafnframt skýrar í öllum smáatriðum: „Ég tiplaði úr fylgsnum skógarins í átt að mýrinni til að sjá betur, trén urðu lægri, kræklóttar mýrarfurur og riðandi birkihríslur í bland við kargaþýfi og kjarr, og þarna, í miðri sinugulri og mosarauðri mýrinni stikuðu langleggjaðir, gráleitir glæsilegir fuglar, breiddu úr og blökuðu vængjum sínum, teygðu hálsana og þeyttu aftur básúnur sínar eins og til að segja að tíminn væri kominn, vorið væri komið og miskunnsöm sólin skini nú að nýju á allt.“ Náttúra Finnlands er ólík þeirri íslensku. Hér á landi erum við vön því að líta svo á að náttúran sé full af hættum enda má stundum ekki mikið út af bera til þess að komast í lífsháska. Finnar líta á náttúruna sem sitt athvarf. Hún sér um þá, færir þeim björg og vernd. Það er í samfélaginu, jafnt manna og þjóða, sem þeim þykja hætturnar leynast, meðan Íslendingar hafa þurft að hnipra sig saman í hnapp eins og hestar í höm til að þreyja lífið. Þrátt fyrir þennan grunnmenningarmun er ótal margt sameiginlegt og þegar maður les Predikarastelpuna er hugsunin oft mjög kunnugleg íslenskum lesanda. Stundum er eins og sé verið að lesa íslenska skáldsögu, nema nafnorðum hefur verið skipt út fyrir önnur framandi: vígvallamaður, múltuber, seyði úr víðiberki.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.