Þjóðarbúskapurinn

Eksemplar

Þjóðarbúskapurinn - 01.08.1983, Side 82

Þjóðarbúskapurinn - 01.08.1983, Side 82
80 miðju ári 1981, en þau jukust um 83% frá júnílokum 1981 til jafnlengdar 1982. Þar af jukust íbúðalán um 68%, en lán til annarra viðfangsefna rúmlega tvöfölduðust. Síðari helming 1982 dró mikið úr lánveitingum til einstaklinga, og aukningin yfir árið nam um 58%. Útlán til fyrirtækja jukust hins vegar um 96% á árinu. Þar af jukust lán til sjávarútvegs um 119%, einkum vegna hinnar erfiðu stöðu greinarinnar. Mikil aukning útlána umfram innlánaaukningu hlaut að leiða til stórversnandi lausafjárstöðu innlánsstofnana árið 1982. Frá ársbyrjun til ársloka rýrnaði staðan um 920 milljónir króna. í ársbyrjun 1982 var lausafjárstaðan með allra besta móti, eða jákvæð um 3,9% af innlánum. í árslok var lausafjárstaðan hins vegar neikvæð um 660 milljónir, en það svarar til 6,2% af innlánum. Þarf að leita allt aftur til ársins 1968 til að finna dæmi um lakari lausafjárstöðu. Reikningar Seðlabankans fyrir árið 1982 sýna mikið fjárstreymi frá honum til innlánsstofnana. Þannig jukust endurkaup bankans á afurðalánum afar mikið, eða um 111%. Mest varð aukningin í endurkaupum afurðalána iðnaðarins eða um 177%, meðal annars vegna rýmkaðra endurkaupareglna. Endurkaup afurðalána sjávarútvegsins jukust um 119% og landbúnaðar um 58%. Árið 1981 voru tekin upp nokkur nýmæli við stjórnun peningamála. Seðla- bankanum var veitt lagaheimild til að ákveða hærri og sveigjanlegri bindiskyldu á tímabilinu 1. maí 1981 til 30. apríl 1983 en kveðið er á um í lögum bankans. Markmið þessarar bindiskyldu er að draga úr útlánagetu innlánsstofnana, þegar peningaframboð er mikið og lausafjárstaða því góð. Bindiskylda kom þó of seint á árinu 1981 til þess að hafa tilskilin áhrif, en á síðasta ári var henni beitt nokkuð. Þannig var hún hækkuð í þremur þrepum upp í 5% af heildarinnlánum hinn 30. apríl, og hélst svo þar til 1. september, er hún var lækkuð í 2% og loks felld niður 1. nóvember síðastliðinn. Þá tók Seðlabankinn upp það nýmæli á árinu 1981 að veita innlánsstofnunum skammtímafyrirgreiðslu í formi víxla, til að mæta ófyrirséðum sveiflum í lausafjárstöðu. Hverri innlánsstofnun er úthlutaður víxilkvóti í samræmi við innlánsstöðu í upphafi árs. Hinn 1. nóvember 1982 var gerð mikilsverð breyting á viðskiptum Seðlabanka og innlánsstofnana, sem miðaði að því að yfirdráttur innlánsstofnana yrði hrein undantekning. Seðlabankinn getur nú veitt innlánsstofnunum, sem eiga í erfiðleikum vegna slæmrar lausafjárstöðu, bráðabirgðalán í stað yfirdráttar, en þau eru háð skilyrðum um, að lánastefnu viðkomandi innlánsstofnunar sé breytt þannig, að lausafjárstaða batni. Reglur um yfirdrátt voru hertar þannig, að nú úthlutar Seðlabanki hverri stofnun yfirdráttarþrepum og fara nafnvextir stighækkandi eftir því hvað yfirdráttur á viðskiptareikningi nemur mörgum þrepum. Að auki var yfirdrætti hverrar stofnunar hjá Seðlabankanum sett ákveðið hámark. Refsivextirnir eru lægstir 4,5% á mánuði en hæstir 8%, en það svarar til 150% ársvaxta. Með þessum nýjungum á sviði peningamála hefur peningamálastjórn verið komið á fastara form en áður. Þróun peningamála síðustu tvö árin sýnir augljóslega þá hættu, sem er
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Þjóðarbúskapurinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðarbúskapurinn
https://timarit.is/publication/1367

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.