Þjóðmál - 01.06.2020, Síða 68

Þjóðmál - 01.06.2020, Síða 68
66 ÞJÓÐMÁL Sumar 2020 vilja“, sem átti eftir að réttlæta mestu öfgar frönsku stjórnarbyltingarinnar. Þau skilaboð sem þessar hugmyndir virtust fela í sér voru að nauðsynlegt væri að að frelsa mannkyn undan oki fortíðarinnar með því að sópa öllum gömlum hefðum burt og byggja nýtt samfélag frá grunni á vísindum og rökhyggju mannsins einum saman. Nálgun hófsamari hugsuða upplýsingarinnar var hins vegar sú að framfarir í vísindum og beiting rökhyggju væru fyllilega samrýman- legar virðingu fyrir siðum og hefðum, en í þeim væri margt gott sem rétt væri að hlúa að. Einn þessara hugsuða var Montesquieu, sem áttaði sig á því að einstaklingsfrelsið, sem er svo einkennandi fyrir vestræna menningu, liggur ekki í eðli mannsins eða náttúrunnar heldur á það rætur sínar að rekja til sögu, hefða og menningar Vesturlanda. Það þróaðist frá menningu Forngrikkja og róm- verskri lagahefð, siðum germönsku ættflokk- anna, kristilegri siðfræði miðalda, átökunum milli andlegs og veraldlegs valds, siða- skiptunum og togstreitunni milli krúnu og aðals. Það dreifða vald sem einkenndi Evrópu skapaði þau menningarlegu skilyrði sem gerðu einstaklingsfrelsinu kleift að þrífast. Ólíkt róttæklingunum litu þessir hugsuðir þannig á sig sem arftaka menningarheims miðalda og töldu að til þess að varðveita þetta brothætta frelsi og önnur gildi sem sú menning hefði gefið okkur væri nauðsynlegt að byggja framtíðina á henni. Í þekktasta verki sínu, Anda laganna, reynir Montesquieu þannig að festa hendur á því hvaða stofnana- fyrirkomulag væri best til þess fallið að hlúa að þessu frelsi. Meðal hugmynda hans má nefna þrískiptingu valdsins, sem hafði meðal annars afgerandi áhrif á höfunda bandarísku stjórnarskrárinnar. Nýja lýðveldið byggði stjórnskipan sína þannig á hugmyndum hófsömu upplýsingarinnar og forðaðist að sinni áhrif róttæklinganna á þjóðskipulag sitt. Ásamt hugmyndum Lockes um jafnrétti þegnanna urðu þessar hugmyndir að grunn- stefi frjálslyndisstefnunnar og liggja nú til grundvallar stjórnskipan flestra vestrænna ríkja. Frjálslyndisstefnan var ekki nóg Nítjánda öldin einkenndist af baráttu frjálslyndisstefnunnar og evrópsku konungs- einveldanna. Kröfur um frjálslyndari stjórnar- skrár og opnari hagkerfi samtvinnuðust ákalli um stofnun nýrra þjóðríkja á Ítalíu og í Þýska- landi. Í þeirri baráttu héldust frjálslyndis- stefnan og þjóðernishyggjan í hendur; hér var í grunninn um að ræða sömu strauma og leiddu Jón Sigurðsson og fleiri til að vinna að endurreisn íslenska þjóðríkisins og sem stóðu að baki kröfum um sjálfstæði Noregs frá Svíþjóð. Ýmsum þótti frjálslyndisstefnan þó ekki ganga nógu langt og hófu hugsuðir eins og Proudhon og Marx fljótlega að ímynda sér róttækari valkosti. Marx hélt því raunar fram að þróun mannlegs samfélags lyti vísinda- legum lögmálum sem einkenndust af stig bundinni framþróun. Lokastigið væri kommúnískt samfélag þar sem algjör jöfnuður myndi ríkja og valdbeiting yrði óþörf. Marx var þannig verðugur arftaki vísinda- og framfara- hyggju róttæku upplýsingarinnar. Fyrri heimsstyrjöld, sem braust út 1914, skók hins vegar sjálfstraust Vesturlanda og varpaði efa á fyrirheit frjálslyndisstefnunnar um ævarandi framfarir og friðsamlega þróun Evrópu. Enn verra var þó í vændum; með valdatöku bolsévíka í Rússlandi haustið 1917 sneri Rússland af þeirri leið sem Pétur mikli hafði markað með stofnun Sankti Pétursborgar í upphafi átjándu aldar, og sagði sig úr samfélagi vestrænna þjóða til að stytta sér leið til fyrirheitna landsins, sem Marx hafði haldið fram að væri óhjákvæmilegur enda- punktur sögunnar. Í Þýskalandi gat eitruð arfleifð endaloka fyrri heimsstyrjaldar og endurómurinn af rússnesku byltingunni af sér óstöðugleika Weimar-lýðveldisins og leiddi til valdatöku þjóðernissósíalismans, sem ekki byggði síður á andvestrænum hugmyndum og höfnun á vestrænum menningararfi. Valdataka þessara hreyfinga þýddi endalok einstaklingsfrelsisins fyrir þá sem lifðu í skugga þeirra.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.