Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2012, Side 77

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2012, Side 77
Útlagi borgaralegs þjóðfélags áður sagði var fyrr á árinu 1942 sett díselvél í bátinn í stað gufuvélar með gufukatli og kolageymslum, auk þess var yfírbyggingin endurnýjuð. Raskaðist stöðugleiki bátsins við það, varð hann annað sjóskip í slæmurn veðrum? Gunnar Guðmundsson er fæddur og uppal- inn á Skálum á Langanesi (f. 1926), og hann var búsettur þar 1942. Mikið var rætt um slysið á sínum tíma, en nú hefur þess ekki verið minnzt í áratugi. Gunnar heyrði sagt, að báturinn hefði verið hlaðinn koksi á dekki. Koksið var tekió um borð á Seyðisfirði, og var því ætlað að fara til Skála, en líklegast vegna versnandi veðurs var hætt við að stoppa þar og afferma skipið. I stað þess var farið fyrir Fontinn; um 2ja klst. sigling er frá Skálum að Sköruvík. I versnandi veðri hefði skipið farizt í Langanesröstinni. Koks er létt, flýtur á vatni, en koksfarmurinn gæti hafa blotnað á dekkinu, ef gaf yfír skipið í röstinni og þá þyngzt og gert bátinn óstöðugri en ella. Þess er þó að geta, að koks tekur seint í sig vatn, og auðvelt hefur verið að fleygja því fyrir borð.26 I Lcmgnesingasögu sinni telur Friðrik G. Olgeirsson upp skipsskaða, sem orðið hafa fyrir Langanesi, en ekki er minnzt á þennan bátstapa.27 Aðrir hafa haldið því fram, að Bretar hafí fylgzt með Sæborgu, eftir að hún fór frá Seyðis- fírði, og að báturinn hafí verið skotinn niður.28 Fara þurfti um þrjár tundurduflagirðingar á leiðinni út úr Seyðisfirði, og brezki sjóherinn stjórnaði þar allri umferð. Tundurduflalagnir Breta úti á rúmsjó voru utar en siglingaleið bátsins og einkum undan suðurfjörðum Aust- fjarða.2l) En dufl slitnuðu upp, og þau rak á land, og sögur eru um það frá þessu ári, 1942. Tundurdufl grandaði báti frá Vattarnesi í róðri 31. október þetta haust, og með honum fórust 3 menn.30 Skýringum um afdrif Sæborgar er það sameiginlegt, að lítið sem ekkert er til þess að styðja þær né hrekja. Helzt er það veðrið og veðurbreytingin. Krappa öldu getur gert, þegar vindátt breytist, en í vestanátt er hægt að hafa var af landi, ef siglt er nálægt ströndinni. Vestanáttin er bezta áttin, og 6-8 vindstig ættu ekki að hafa valdið þessum báti erfíðleikum. Baldur Sveinbjörnsson taldi, að fyrir þetta stóran bát hafí veðrið ekki átt að vera hættulegt. Skylda var að hafa talstöð í bátum, en hvort þær voru í lagi, er annað mál, þegar fara átti að nota þær, allt verið innsiglað í langan tíma. Sjálfur hafði Baldur siglt fyrir Fontinn ótal sinnum. Þar eru ekki brotsjóir, hnútar, þeir eru fyrir Glettinganesi. Ef farið er nærri landi, er röstin stutt, „fímm veltingar og kominn í gegn“ og auðvelt fyrir þennan bát í þessu veðri. Skipstjórinn á Sæborgu hefur ákveðið að telja sig ekki á því að skipa upp á Skálum, sá, að veður fór versnandi, en vestanátt eða norðvestan er þó bezta áttin, hlé af landi. En það, sem ferst í röstinni, gæti rekið í Sköruvík.8 Á stríðsárunum bönnuðu Bretar notkun loftskeytatækja í fískibátum. Þau voru aðeins leyfð í stærri skipum, togurum, og notkun þeirra var ekki leyfð nema í ítrustu neyð, tækin voru innsigluð. Fiskibátum var skylt að hafa talstöðvar, en það var eins, þær voru innsiglaðar, og þær mátti aðeins nota í neyð. Ekkert kall barst frá mb. Sæborgu í þessari síðustu för svo vitað sé. En þess ber að geta, að kunnugt er, að jafnvel í neyðartilfellum hafí radíóstöðvar í landi ekki svarað neyðarkalli á þessum árum.31 Þá er heldur ekki vitað, hvort mb. Sæborg var búin talstöð. Bjarni Gestsson, sem viðtal var haft við, segist hafa verið á báti vorið 1945. Þá hafi þeir séð dufl norðan við Langanes. Talstöð var ekki í bátnum. Farið var til Raufarhafnar til að tilkynna fundinn. Bjarni fór í land og vakti upp hjá Einari, hreppstjóra, og sagði honum þetta.10 Ólafur Þ. Guðjónsson, fyrrverandi llug- umferðarstjóri, var unglingur, þegar hann vann með Hallgrími í Leðuriðjunni árið 1940 75
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.