Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2012, Page 77

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2012, Page 77
Útlagi borgaralegs þjóðfélags áður sagði var fyrr á árinu 1942 sett díselvél í bátinn í stað gufuvélar með gufukatli og kolageymslum, auk þess var yfírbyggingin endurnýjuð. Raskaðist stöðugleiki bátsins við það, varð hann annað sjóskip í slæmurn veðrum? Gunnar Guðmundsson er fæddur og uppal- inn á Skálum á Langanesi (f. 1926), og hann var búsettur þar 1942. Mikið var rætt um slysið á sínum tíma, en nú hefur þess ekki verið minnzt í áratugi. Gunnar heyrði sagt, að báturinn hefði verið hlaðinn koksi á dekki. Koksið var tekió um borð á Seyðisfirði, og var því ætlað að fara til Skála, en líklegast vegna versnandi veðurs var hætt við að stoppa þar og afferma skipið. I stað þess var farið fyrir Fontinn; um 2ja klst. sigling er frá Skálum að Sköruvík. I versnandi veðri hefði skipið farizt í Langanesröstinni. Koks er létt, flýtur á vatni, en koksfarmurinn gæti hafa blotnað á dekkinu, ef gaf yfír skipið í röstinni og þá þyngzt og gert bátinn óstöðugri en ella. Þess er þó að geta, að koks tekur seint í sig vatn, og auðvelt hefur verið að fleygja því fyrir borð.26 I Lcmgnesingasögu sinni telur Friðrik G. Olgeirsson upp skipsskaða, sem orðið hafa fyrir Langanesi, en ekki er minnzt á þennan bátstapa.27 Aðrir hafa haldið því fram, að Bretar hafí fylgzt með Sæborgu, eftir að hún fór frá Seyðis- fírði, og að báturinn hafí verið skotinn niður.28 Fara þurfti um þrjár tundurduflagirðingar á leiðinni út úr Seyðisfirði, og brezki sjóherinn stjórnaði þar allri umferð. Tundurduflalagnir Breta úti á rúmsjó voru utar en siglingaleið bátsins og einkum undan suðurfjörðum Aust- fjarða.2l) En dufl slitnuðu upp, og þau rak á land, og sögur eru um það frá þessu ári, 1942. Tundurdufl grandaði báti frá Vattarnesi í róðri 31. október þetta haust, og með honum fórust 3 menn.30 Skýringum um afdrif Sæborgar er það sameiginlegt, að lítið sem ekkert er til þess að styðja þær né hrekja. Helzt er það veðrið og veðurbreytingin. Krappa öldu getur gert, þegar vindátt breytist, en í vestanátt er hægt að hafa var af landi, ef siglt er nálægt ströndinni. Vestanáttin er bezta áttin, og 6-8 vindstig ættu ekki að hafa valdið þessum báti erfíðleikum. Baldur Sveinbjörnsson taldi, að fyrir þetta stóran bát hafí veðrið ekki átt að vera hættulegt. Skylda var að hafa talstöð í bátum, en hvort þær voru í lagi, er annað mál, þegar fara átti að nota þær, allt verið innsiglað í langan tíma. Sjálfur hafði Baldur siglt fyrir Fontinn ótal sinnum. Þar eru ekki brotsjóir, hnútar, þeir eru fyrir Glettinganesi. Ef farið er nærri landi, er röstin stutt, „fímm veltingar og kominn í gegn“ og auðvelt fyrir þennan bát í þessu veðri. Skipstjórinn á Sæborgu hefur ákveðið að telja sig ekki á því að skipa upp á Skálum, sá, að veður fór versnandi, en vestanátt eða norðvestan er þó bezta áttin, hlé af landi. En það, sem ferst í röstinni, gæti rekið í Sköruvík.8 Á stríðsárunum bönnuðu Bretar notkun loftskeytatækja í fískibátum. Þau voru aðeins leyfð í stærri skipum, togurum, og notkun þeirra var ekki leyfð nema í ítrustu neyð, tækin voru innsigluð. Fiskibátum var skylt að hafa talstöðvar, en það var eins, þær voru innsiglaðar, og þær mátti aðeins nota í neyð. Ekkert kall barst frá mb. Sæborgu í þessari síðustu för svo vitað sé. En þess ber að geta, að kunnugt er, að jafnvel í neyðartilfellum hafí radíóstöðvar í landi ekki svarað neyðarkalli á þessum árum.31 Þá er heldur ekki vitað, hvort mb. Sæborg var búin talstöð. Bjarni Gestsson, sem viðtal var haft við, segist hafa verið á báti vorið 1945. Þá hafi þeir séð dufl norðan við Langanes. Talstöð var ekki í bátnum. Farið var til Raufarhafnar til að tilkynna fundinn. Bjarni fór í land og vakti upp hjá Einari, hreppstjóra, og sagði honum þetta.10 Ólafur Þ. Guðjónsson, fyrrverandi llug- umferðarstjóri, var unglingur, þegar hann vann með Hallgrími í Leðuriðjunni árið 1940 75
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.