Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2012, Page 126

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2012, Page 126
Múlaþing Krossanesbænum. Þeir heyra þá drunur í flugvél sem flaug í lítilli hæð. Hún fór nokkrum sinnum hjá án þess að þeir sjái til hennar. Að lokum heyra þeir vélina fljúga til lands og sköinmu síðar sjá þeir bjarma og í kjölfarið heyra þeir miklar sprengingar í áttina að Krossanesíjalli. Sprengingamar heyrðust að Vattamesi hinum megin Ijarðarins gegnt slysstaðnum, en þar var ein af varðstöðum breska herliðsins, og kemur það fram í gögnum breska hersins. Eitthvað voru menn rólegir yfir þessu og kann það að helgast af því, að ekki var óalgengt að tundurdufl ræki á land og spryngju. Ekki gerðu Bretarnir því neitt veður af þessu, jafnvel ekki þrátt fyrir þessa gríðarlegu sprengingu í Ijallinu, sem þó mátti öllum ljóst vera að flokkaðist undir eitthvað talsvert meira en hraustlega vindverki í bændum eða búfé. Að morgni 24. maí urðu herskipin Hood og Prince of Wales á vegi Bismarck. Það skipti engum togum, þar varð ein mesta sjóomrsta seinna stríðs og varð Bismark fyrir skoti og laskaðist talsvert og var erfitt að stýra því. Þjóðverjunum tókst þó að verjast og fór svo að Hood sökk og fórust allir nema þrír úr áhöfninni. Áhöfnin á Bismarck freistaði þess að ná til hafnar með laskað skip sitt, en lá undir stöðugum árásum Breta og endaði sú barátta þannig að skipið sökk suðvestur af írlandi, þann 27. maí 1941. Við utanverðan Reyðarljörð gerðist fátt í ellefu daga, firá því að sprengingin varð á Valahjalla. Það var svo ekki fyrr en 2. júní að bóndinn í Krossanesi gengur fram á flakið. Ekki raskaði það ró bóndans verulega og gerði hann hvorki hreppstjóra né sýslumanni viðvart. Sýslumaður frétti það síðan á skot- spónum þann 4. júní hvað gerst hafði og setti sig í samband við breska yfírmenn. Hann var ekki ánægður með framgöngu bóndans í Krossanesi og fann að því við hann. Þess ber að geta að enginn sími var í Krossanesi og bóndinn taldi, þar sem allt benti til þess að allir um borð væru látnir hvort eð er, væri nægjanlegt að láta fregnina berast með póst- inum til sýslumanns, en regluleg póstferð var um þetta leyti um sveitina. Þann 5. júní var gerður út leiðangur til að kanna flakið og var siglt á breska varð- bátnum Tritilia og undir stjóm sýslumanns var gengið á Valahjalla til að rannsaka flakið og ná líkunum niður. Þrjú líkanna fundust þennan dag og var búið um þau og líkin flutt til skips. Ljóst er á skýrslu sýslumanns, að þar hafa menn beitt mjög ruddalegum aðferðum við að koma líkunum til skips. Þeim var vissu- lega vorkunn, þar sem aðstæður voru mjög erfíðar. Farið varmeð líkin á Reyðarijörð og þau jörðuð þar með viðhöfn að hermannasið aðfaranótt 6. júní 1941. Heimildum ber hér ekki alveg saman, því munnlegar heimildir herma að þau hafi fyrst verið flutt til Eskiijarðar og geymd í útihúsi við Sigurðarhús, heimili hreppstjórans. I lok júní 1941 fannstlíkijórðamannsins, en það var mjög illa leikið og hafði kramist í klettavegginn þar sem flugvélin fórst og hékk þar. Það uppgötvaðist þegar til hrafna sást í ijallinu. Erfítt reyndist að ná líkinu niður, en það var flutt á Reyðarijörð þar sem það var jarðað við hlið hinna úr áhöfninni. í september 1957 voru líkin síðan grafin upp og flutt til Reykjavíkur. Þau voru send með Heklu og jarðsungin í Fossvogskirkju- garði, að viðstöddum nokkrum starfsmönnum þýska sendiráðsins og þýskum borgurum búsettum í Reykjavík. Líkin voru jarðsett í grafreit sem þýska sendiráðið fékk úthlutað og þrettán aðrir þýskir hermenn voru grafnir þar sama dag. Árið eftir, á þjóðarsorgardegi Þjóð- verja, var grafreiturinn vígður við hátíðlega athöfn. Þá var búið að ganga endanlega frá minningarreitnum, reisa þrjá volduga krossa og skrá á vegg reitsins þekkt nöfn þeirra sem þar hvíla. 124
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.