Saga


Saga - 2019, Side 214

Saga - 2019, Side 214
yfir í vestræna, latínumælandi hluta heimsveldisins og um 800 var hug- myndin um Krist orðin burðarás í hugmyndaheimi Germana, meðal annars í ríki Karls mikla. Þar með var hún orðin hluti af þeim menningararfi sem við byggjum á allt til þessa. Eru þá ótalin þau menningarátök sem kristnin fór í gegnum í útbreiðslu sinni austur á bóginn sem Sverrir víkur einnig að í bók sinni. Ekki er að efa að mörg ljón hafa reynst á vegi höfundar við ritun bókar- innar. Má þar ekki síst benda á skort á íslenskum heitum á þeim fjölmörgu stefnum og straumum sem við sögu koma. Sama máli gegnir um fjölda hug- taka og þá ekki síst grískra en einnig latneskra sem óhjákvæmilegt hefur verið að íslenska. Í þessu efni má vel viðurkenna að guðfræðingar hafa á síðari áratugum vanrækt nýyrða- og íðorðasmíð. Kann bók Sverris að þessu leyti til að nýtast vel, að minnsta kosti í kirkjusögu og trúfræði. Í mörgum tilvikum hefur þetta þýðingarstarf tekist vel. Þá er til fyrirmyndar að í atriðisorðaskrá eru hefðbundin alþjóðaheiti oft tilgreind í sviga. Svo er til að mynda gert þegar um er að ræða háttarhyggju eða módalisma. Þetta er heiti stefnu sem kenndi að persónur guðdómsins, faðir, sonur og heilagur andi, væru aðeins þrír hættir til að skynja og/eða skilja hinn eina, sanna Guð. Aftur á móti þótti stefnan leggja ofuráherslu á einingu guðdómsins á kostn - að þrenningarinnar. Blómatími háttarhyggjunnar var á þriðju öld en eins og svo margar aðrar stefnur átti hún nýjan blómatíma löngu eftir að bók Sverris lýkur eða um aldamótin 1900 og þá í mynd únítarisma og (róttækrar) frjáls- lyndrar guðfræði. Heitið háttarhyggja hefur vissulega verið notað en virðist ekki hafa ratað í orðabækur. Svo er þó ekki um öll þau heiti á stefnum og straumum sem koma við sögu. Benda má á að háttarhyggja var ein grein mónarkíanisma en stefnurnar áttu sammerkt að leggja áherslu á einingu guðdómsins á kostnað þrenningarinnar. Mónarkíanisma nefnir Sverrir ein- valdshyggju sem er auðvitað bókstafleg þýðing, án þess að lýsa inntaki stefnunnar neitt sérstaklega. Öfugt við háttarhyggjuna virðist það heiti ekki hafa verið notað á íslensku eftir því sem næst verður komist. Því hefði verið við hæfi að geta alþjóðaheitisins einnig í atriðisorðaskrá líkt og gert var með háttarhyggjuna eða á viðeigandi stað í meginmáli. Sama máli gegnir um svipuð heiti eins og eineðlis- og einviljastefnuna svo dæmi séu tekin af svipuðum slóðum í stafrófinu. Þá má loks nefna einsaflstefnuna (bls. 248) sem vel að merkja hefur fallið milli stafs og hurðar í atriðisorðaskránni. Í stóra samhenginu, hinum alþjóðlegu rannsóknum á upptökum og þró- un hinna kristnu hugmynda, sætir bók Sverris Jakobssonar vissulega ekki miklum tíðindum. Hún breytir sem sé ekki miklu um stöðu þekkingar á viðfangsefninu. Samt vekur athygli að höfundur hefur í stórum stíl byggt á frumheimildum. Verk hans er því ekki einfalt yfirlitsrit byggt á eftirheimild- um. Styrkur bókarinnar liggur þó einkum í að höfundi tekst að draga upp skýra heildarmynd af þróun Kristshugmyndarinnar eins og hún blasir við fræðimönnum nú á tímum. Hliðstætt yfirlit er ekki til á íslensku og á ritið ritdómar212 Saga vor 2019 .qxp_Saga haust 2004 - NOTA 13.5.2019 17:22 Page 212
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236

x

Saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.