Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2013, Síða 156

Andvari - 01.01.2013, Síða 156
154 SVEINN EINARSSON ANDVARI heppilegt til að fylla hálftóma pyngjuna. En oft var amast við slíku vali, þó að aðsókn fengi. Það var eiginlega ekki fyrr en Leikfélag Reykjavíkur sýndi farsa Darios Fos, síðar Nóbelsskálds, á sjöunda áratugnum, til dæmis Þjófa, lík og falar konur, að það varð nógu fínt að hlæja að försum. Og svo kom meistari þeirra Georges Feydeau með Fló á skinni og þá var ísinn endanlega brotinn. Vonandi. Farsi þýðir eiginlega eitthvað sem skellt er inn á milli þess sem á að vera aðalatriðið, og þekkist frá miðöldum. En oft urðu þessi innskot aðalgleðin. Þetta alþekkta form kynnti Árni Ibsen sér vel. Hann segir skemmtilega frá því í aðfaraorðum að þessu gullfiskaleikriti. Hann segir réttilega: Leikritið Ef ég væri gullfiskur er farsi að frönskum hætti, en með íslenskt inntak. Þar er beitt viðteknu formi 19.-aldar farsans sem Georges Feydeau fullkomnaði og enn er með öruggu lífsmarki. f seinni tíð hafa menn lítt reynt að halda lífi í þessari grein leikritunar og er það miður. Það eru fyrst og fremst Englendingar og Frakkar ásamt fáeinum Bandaríkjamönnum og ítölum sem hafa reynt að semja farsa um okkar samtíma, en annarra þjóða leikhúsfólki hefur af einhverjum ástæðum þótt við hæfi að tala niðrandi um þá tilburði. Hin aldagamla sannkristilega fordæming á hlátrinum sem óhreinu og djöfullegu fyrirbæri situr enn í sálum okkar. Sú uppskafningslega afstaða „upplýstra" nútímamanna að farsinn sé óæðra leikform verður naumast skýrð öðruvísi en sem fordómar. Farsi er mjög ögrandi leikform og naumast er unnt að ímynda sér neitt leikform sem reynir jafn mikið á höfund, leikstjóra og leikara, einkum að því er varðar tæknilegar lausnir. Tegundin er jafnframt talsverð ögrun fyrir áhorfendur, ef vel tekst til, vegna þess að í farsa er hinum kunnuglega heimi þeirra snúið á hvolf. Sjálfur get ég fúslega viðurkennt að hafa haft fremur illan bifur á þessari „vafasömu“ leikbókmenntategund á mínum yngri árum, en nú er svo komið að ég get ekki lengur vikist undan því sem hefur lengi vofað yfir mér. Og þarmeð er ég í raun ekki að gera annað en játa að hafa alið með mér þann draum sem velflest leikskáld ala með sér; þ.e. að öðlast nægilega tæknikunnáttu og nægilegan þroska til að semja farsa. Öll mín skrif fyrir leikhús hafa leitt mig að því verkefni að semja farsa.... Síðan telur Árni upp lærifeður sína, Feydeau, Labiche, Ostrovskí, Ayckbourn, Camelotti, Serreau, Di Filippo, Dario Fo og fleiri til. Og það verður að segj- ast eins og er, að lærisveinninn reyndist góður nemandi. Svo listileg er flækja þessa leiks, að hún mun sennilega bera af öðrum íslenskum leikritasmíðum í þessu efni. Hér eins og áður, og ekki síst þar sem um farsa er að ræða, gefur það litla og ófullkomna ef ekki beinlínis ranga hugmynd um verkið að rekja efni þess í blaðagreinastíl. Þó verður að leitast við að segja einhver deili á því. í fyrsta lagi gerist leikurinn í Reykjavík á okkar tímum í stóru anddyri lúxusvillu sem síðar hefði verið kennd við ártalið 2007. Það hefst á því að maður, sennilega húsbóndinn á heimilinu, ætlar að laumast út með einhvern dularfullan farang- ur í íþróttatuðru, en hrekkur frá, því að hann vill ekki vera staðinn að þeim
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.