Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2013, Blaðsíða 156

Andvari - 01.01.2013, Blaðsíða 156
154 SVEINN EINARSSON ANDVARI heppilegt til að fylla hálftóma pyngjuna. En oft var amast við slíku vali, þó að aðsókn fengi. Það var eiginlega ekki fyrr en Leikfélag Reykjavíkur sýndi farsa Darios Fos, síðar Nóbelsskálds, á sjöunda áratugnum, til dæmis Þjófa, lík og falar konur, að það varð nógu fínt að hlæja að försum. Og svo kom meistari þeirra Georges Feydeau með Fló á skinni og þá var ísinn endanlega brotinn. Vonandi. Farsi þýðir eiginlega eitthvað sem skellt er inn á milli þess sem á að vera aðalatriðið, og þekkist frá miðöldum. En oft urðu þessi innskot aðalgleðin. Þetta alþekkta form kynnti Árni Ibsen sér vel. Hann segir skemmtilega frá því í aðfaraorðum að þessu gullfiskaleikriti. Hann segir réttilega: Leikritið Ef ég væri gullfiskur er farsi að frönskum hætti, en með íslenskt inntak. Þar er beitt viðteknu formi 19.-aldar farsans sem Georges Feydeau fullkomnaði og enn er með öruggu lífsmarki. f seinni tíð hafa menn lítt reynt að halda lífi í þessari grein leikritunar og er það miður. Það eru fyrst og fremst Englendingar og Frakkar ásamt fáeinum Bandaríkjamönnum og ítölum sem hafa reynt að semja farsa um okkar samtíma, en annarra þjóða leikhúsfólki hefur af einhverjum ástæðum þótt við hæfi að tala niðrandi um þá tilburði. Hin aldagamla sannkristilega fordæming á hlátrinum sem óhreinu og djöfullegu fyrirbæri situr enn í sálum okkar. Sú uppskafningslega afstaða „upplýstra" nútímamanna að farsinn sé óæðra leikform verður naumast skýrð öðruvísi en sem fordómar. Farsi er mjög ögrandi leikform og naumast er unnt að ímynda sér neitt leikform sem reynir jafn mikið á höfund, leikstjóra og leikara, einkum að því er varðar tæknilegar lausnir. Tegundin er jafnframt talsverð ögrun fyrir áhorfendur, ef vel tekst til, vegna þess að í farsa er hinum kunnuglega heimi þeirra snúið á hvolf. Sjálfur get ég fúslega viðurkennt að hafa haft fremur illan bifur á þessari „vafasömu“ leikbókmenntategund á mínum yngri árum, en nú er svo komið að ég get ekki lengur vikist undan því sem hefur lengi vofað yfir mér. Og þarmeð er ég í raun ekki að gera annað en játa að hafa alið með mér þann draum sem velflest leikskáld ala með sér; þ.e. að öðlast nægilega tæknikunnáttu og nægilegan þroska til að semja farsa. Öll mín skrif fyrir leikhús hafa leitt mig að því verkefni að semja farsa.... Síðan telur Árni upp lærifeður sína, Feydeau, Labiche, Ostrovskí, Ayckbourn, Camelotti, Serreau, Di Filippo, Dario Fo og fleiri til. Og það verður að segj- ast eins og er, að lærisveinninn reyndist góður nemandi. Svo listileg er flækja þessa leiks, að hún mun sennilega bera af öðrum íslenskum leikritasmíðum í þessu efni. Hér eins og áður, og ekki síst þar sem um farsa er að ræða, gefur það litla og ófullkomna ef ekki beinlínis ranga hugmynd um verkið að rekja efni þess í blaðagreinastíl. Þó verður að leitast við að segja einhver deili á því. í fyrsta lagi gerist leikurinn í Reykjavík á okkar tímum í stóru anddyri lúxusvillu sem síðar hefði verið kennd við ártalið 2007. Það hefst á því að maður, sennilega húsbóndinn á heimilinu, ætlar að laumast út með einhvern dularfullan farang- ur í íþróttatuðru, en hrekkur frá, því að hann vill ekki vera staðinn að þeim
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.