Úrval - 01.04.1955, Side 25

Úrval - 01.04.1955, Side 25
ER HÆGT AÐ BÆTA MINNIÐ? 23 þakka einhverri sérstakri náðar- gáfu eða hvort þau eru árangur sérstakra aðferða, sem allir menn geti lært að nota með góð- um árangri. Er hægt að bæta minnið? Er til „minnishæfi- leiki“, sem hægt er að þjálfa á sama hátt og vöðva, sem stækka og styrkjast við notkun? Eða er hér aðeins um ræða, að menn tileinki sér sérstakar aðferðir? Hvað er minni? Við skulum athuga síðustu spurninguna fyrst. I daglegu tali tölum við um sérstaka sálræna eiginleika: eftirtekt, hugsun, minni o. s. frv., eins og um sé að ræða skýrt afmarkaðar, sál- rænar einingar. Þetta orðalag er villandi, því að það eru ekki til sjálfstæð, sálræn svið, sem eru hvart öðru óháð. Þetta verður kannski bezt skýrt með dæmi: Það er talað um „gang klukk- unnar“, eins og það sé sér- stakur eiginleiki hennar. En hefur klukkan „gang“ þegar hún stendur? Ef við viljum orða þetta rétt, getum við í rauninni aðeins sagt, að annað hvort gangi úrið eða það gangi ekki, og á sama hátt getum við sagt, að maðurinn hugsi, muni, finni til o. s. frv. Það, sem við köllum minni, samanstendur af mörgum sál- rænum athöfnum, sem verða fyrir margvíslegum áhrifum. Hæfileikinn til að muna, er ekki óbreytanlegur. Maður man bet- ur þegar maður hefur áhuga á efninu, er vel fyrirkallaður og eftirtektarsamur, heldur en þeg- ar maður er áhugalaus, þreyttur og hugurinn á reiki. Sumir muna vel það sem þeir heyra, aðrir muna betur það sem þeir sjá. Hugtakinu minni má skipta í þrjú stig: viðtöku — geymslu — og endurgjöf. Minnið er að- eins hægt að mæla af endur- gjöfinni. Tiltölulega einföld teg- und minnis er það, sem sálfræð- ingar kalla „hreint minni“. Það er hægt að rannsaka með því að prófa hve langa talnaröð mað- ur getur munað eftir að hafa lesið hana eða heyrt hana einu sinni. Menn vita, að þessi teg- und minnis þroskast á barns- aldri og er tiltölulega stöðug hjá fullorðnum. Þriggja ára barn man að jafnaði þriggja stafa tölu, ellefu ára barn sex stafa tölu, og fullorðnir 7—8 eða fleiri. 1 Þið getið sjálf prófað þetta minni ykkar með því að lesa einu sinni eftirfarandi tölur — eða láta aðra lesa þær fyrir ykkur hægt og skýrt — án þess að þið endurtakið tölurnar á meðan á lestrinum stendur. Því næst segið þið tölurnar án þess að líta á þær og athugið á eftir hvort þið hafið nefnt þær rétt: 49271 63589 511736 209481 1732689 3856147 51046027 84923751 725862547 430792156 Það hefur sýnt sig, að spenni- vídd hins hreina minnis er lítið eða ekkert hægt að auka með
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Úrval

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.