Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1976, Page 71

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1976, Page 71
isti,“ sagði Verkofenskí yngri, „en feg- urðina elska ég.“ Þannig lagði hann áherzlu á tvíræði fegurðarinnar. Og Dímítrí Karamazof lýsir svipuðum efa- semdum um sköpunarmátt fegurðarinn- ar á einstaklega áhrifaríkan hátt: „Feg- urð er óttalegt og skelfilegt fyrirbrigði . . . í henni mætast andstæð skaut og mótsetningar hverfa saman . . . Það skelfilega er að það sem huganum (þ. e. siðgæðisvitundinni) virðist skammarlegt, það er hjartanu óblandin fegurð.“ Sið- ferðilegt tvíræði fegurðarinnar, það hvernig leiðir fegurðar og gæzku skilur, er um leið „dulúðugt" fyrirbrigði með því að í fegurðinni „glímir djöfullinn við Drottin og vígvöllurinn er manns- hjartað“. Þessi barátta fer fram undir yfirskini fegurðarinnar. I ljósi þessa má sannarlega segja: Fegurðin bjargar heim- inum ekki, en fegurðinni í heiminum verður að bjarga. 5. Söguskoðun Krafturinn er mikill í gagnvirkni hugsana Dostoéfskís. Hann heldur fram andstæðum í ýmsu því sem aðrir menn leyfa sér aðeins frjálslega misnotkun einhliða forsendu. Hann rís ekki upp yfir þessar andstæður, sem fyrirfinnast í raunveruleikanum, fyrr en eftir að hann hefur varpað ljósi á þær og skerpt þær. Þær upphæðir, þar sem mótsagnir jafnast og þeim er „miðlað“, eru „svið hins hreintæra elds“ eins og það hét í fornri heimspeki, svið trúarinnar. Þar sem hann hélt þannig stöðugt áfram að rísa hærra í trúarlegum skilningi, varð Dostoéfskí í verkum sínum mikil hvatn- ing fyrir rússneska trúarheimspeki kom- andi kynslóða. En trúarleit Dostoéfskís sjálfs náði mestum skarpleika í sögu- skoðun hans. Lífsviðhorf Dostoéfskís Hér hefur þegar verið vitnað til orðanna í Djöflunum sem fjalla um „leyndardóm sögunnar“, þá stað- reynd að þjóðunum er stjórnað af mætti „fegurðar“ eða „siðferðis“, og að þessi viðleitni er þegar allt kemur til alls „leit að Guði“. Sérhver þjóð lifir fyrir þessa „leit að Guði“ — „hennar eigin“ Guði. „Dýrkun" Dostoéfskís „á einfald- leika hins frumstæða" er vitanlega af- brigði af lýðstefnu (populism), en þó er hún ennþá nánar tengd hugmyndum Herders og Schellings, í þeirri túlkun sem þær hlutu meðal Rússa, um að sér- hverri þjóð væri „ætlað hlutverk í sög- unni“, sérhver þjóð hefði eitthvert „sögulegt ætlunarverk“ að vinna í mannkynssögunni. Leyndardómur þessa ætlunarverks er hulinn í djúpum þjóð- arsálarinnar. I krafti þessara hugmynda var klifað svo rækilega á stefinu um „fullveldi og sjálfstæði" í „ungu rit- stjórninni" við blaðið „Moskvitjanin", og það var Grígorjef sem kom Dosto- éfskí í kynni við þessar skoðanir. En dýrkun Dostoéfskís á frumstæðum ein- faldleika stendur dýpra eins og Berdjaéf hefur réttilega bent á í bók sinni sem áður var nefnd. Dostoéfskí lætur ekki töfrast af sagnfræðirannsóknum eða sjálfum atburðum sögunnar heldur bein- ir könnun sinni að djúpum þjóðarsálar- innar. Herzen og Slavavinirnir trúðu því alveg eins og Dostoéfskí að Rússa biði sérstakt sögulegt ætlunarverk. Hámark- ið í þróun skoðana Dostoéfskís um Rússland var fræg ræða hans um Púskín. En sú hugsjón að takast mætti að sam- eina í eina heild anda Vesturlanda og Rússlands vakir fyrir honum í öllum verkum hans, sú skoðun „að við Rússar eigum tvö ættlönd — Vestur-Evrópu og Rússland“. Þetta kom ekki í veg fyrir að 1 8 TMM 273
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.