Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1976, Síða 71

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1976, Síða 71
isti,“ sagði Verkofenskí yngri, „en feg- urðina elska ég.“ Þannig lagði hann áherzlu á tvíræði fegurðarinnar. Og Dímítrí Karamazof lýsir svipuðum efa- semdum um sköpunarmátt fegurðarinn- ar á einstaklega áhrifaríkan hátt: „Feg- urð er óttalegt og skelfilegt fyrirbrigði . . . í henni mætast andstæð skaut og mótsetningar hverfa saman . . . Það skelfilega er að það sem huganum (þ. e. siðgæðisvitundinni) virðist skammarlegt, það er hjartanu óblandin fegurð.“ Sið- ferðilegt tvíræði fegurðarinnar, það hvernig leiðir fegurðar og gæzku skilur, er um leið „dulúðugt" fyrirbrigði með því að í fegurðinni „glímir djöfullinn við Drottin og vígvöllurinn er manns- hjartað“. Þessi barátta fer fram undir yfirskini fegurðarinnar. I ljósi þessa má sannarlega segja: Fegurðin bjargar heim- inum ekki, en fegurðinni í heiminum verður að bjarga. 5. Söguskoðun Krafturinn er mikill í gagnvirkni hugsana Dostoéfskís. Hann heldur fram andstæðum í ýmsu því sem aðrir menn leyfa sér aðeins frjálslega misnotkun einhliða forsendu. Hann rís ekki upp yfir þessar andstæður, sem fyrirfinnast í raunveruleikanum, fyrr en eftir að hann hefur varpað ljósi á þær og skerpt þær. Þær upphæðir, þar sem mótsagnir jafnast og þeim er „miðlað“, eru „svið hins hreintæra elds“ eins og það hét í fornri heimspeki, svið trúarinnar. Þar sem hann hélt þannig stöðugt áfram að rísa hærra í trúarlegum skilningi, varð Dostoéfskí í verkum sínum mikil hvatn- ing fyrir rússneska trúarheimspeki kom- andi kynslóða. En trúarleit Dostoéfskís sjálfs náði mestum skarpleika í sögu- skoðun hans. Lífsviðhorf Dostoéfskís Hér hefur þegar verið vitnað til orðanna í Djöflunum sem fjalla um „leyndardóm sögunnar“, þá stað- reynd að þjóðunum er stjórnað af mætti „fegurðar“ eða „siðferðis“, og að þessi viðleitni er þegar allt kemur til alls „leit að Guði“. Sérhver þjóð lifir fyrir þessa „leit að Guði“ — „hennar eigin“ Guði. „Dýrkun" Dostoéfskís „á einfald- leika hins frumstæða" er vitanlega af- brigði af lýðstefnu (populism), en þó er hún ennþá nánar tengd hugmyndum Herders og Schellings, í þeirri túlkun sem þær hlutu meðal Rússa, um að sér- hverri þjóð væri „ætlað hlutverk í sög- unni“, sérhver þjóð hefði eitthvert „sögulegt ætlunarverk“ að vinna í mannkynssögunni. Leyndardómur þessa ætlunarverks er hulinn í djúpum þjóð- arsálarinnar. I krafti þessara hugmynda var klifað svo rækilega á stefinu um „fullveldi og sjálfstæði" í „ungu rit- stjórninni" við blaðið „Moskvitjanin", og það var Grígorjef sem kom Dosto- éfskí í kynni við þessar skoðanir. En dýrkun Dostoéfskís á frumstæðum ein- faldleika stendur dýpra eins og Berdjaéf hefur réttilega bent á í bók sinni sem áður var nefnd. Dostoéfskí lætur ekki töfrast af sagnfræðirannsóknum eða sjálfum atburðum sögunnar heldur bein- ir könnun sinni að djúpum þjóðarsálar- innar. Herzen og Slavavinirnir trúðu því alveg eins og Dostoéfskí að Rússa biði sérstakt sögulegt ætlunarverk. Hámark- ið í þróun skoðana Dostoéfskís um Rússland var fræg ræða hans um Púskín. En sú hugsjón að takast mætti að sam- eina í eina heild anda Vesturlanda og Rússlands vakir fyrir honum í öllum verkum hans, sú skoðun „að við Rússar eigum tvö ættlönd — Vestur-Evrópu og Rússland“. Þetta kom ekki í veg fyrir að 1 8 TMM 273
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.