Skírnir

Ukioqatigiit

Skírnir - 01.08.1912, Qupperneq 63

Skírnir - 01.08.1912, Qupperneq 63
Um talshætti i íilenskn. 253 en það er hin afleidda merkíngin. En engum, sem lesið hefur Færeyíngasögu, blandast hugur um upprunann. Það er hann Þrándur, gamli kallinn, i Götu, sem talshátturinn á við, en Gata hjet höfuðbólið á Austurey, þar sem Þrándur bjó, en h a n n var það, sem mest og þrást stóð í móti Ólafi helga og tilraunum hans til að skattgilda og kristna Færeyjar; því heitir sá maður e-m »Þrándur í Götu* er stendur i móti öðrum og tilraunum hans — og má svo líka hafa orðin um hverja hindrun eða mótstöðu. »Komast á vonarvöU bendir til fornra tima, þegar fátæk- língar flökkuðu um til að biðja sjer matar; það var flest gamalt og hrumt fólk, sem þótti gott að styðjast við staf, en völur merkir staf; nú merkir setníngin ekki annað en að verða svo fátækur, að maður sje ekki sjálfbjarga, fari á sveitina. »Að vera á heljarþröminni* (eldra: þremin- um) skilja allir, en efalaust á talshátturinn rót sina í heiðinni trú á hel sem náríki niðri í jörðunni. Yngra er »að vera á grafarbarminumc, og í dálítið annari merk- íngu: »vera kominn að því að deyja«. Talshátturinn er hafður um alt sem tæpt stendur, hvort sem um sjálfan dauðann er að ræða eða ekki — og jafnvel helst ekki um hann. öll þessi orðatiltæki eru sem sagt var ævagömul og eiga rót sína i fornaldarverkum og fornaldartrú og jafn- vel siðum, sem aldrei hafa getað átt sjer stað á voru landi — samt lifa þau og lifa góðu lífi, — af þvi að þau hafa fengið f a s t a en afleidda merkíngu; vel mætti segja að þau væru nú steingjörvíngar, en þó lifandi steingjörv- ingar; kann vera að sumum þyki þetta mótsögn i orðun- um. Vjer munum sjá mörg dæmi hins sama í þvi, sem hjer fer á eftir. Vjer viljum nú flokka þessa talshætti eftir efni þeirra og frummerkíngu, og verða þá í f y r s t a flokki talshættir, er segja má sjeu leiddir af almennri reynslu manna, bæði að því er snertir þá sjálfa og náttúruna sem um þá er, 1. Hjer tel jeg fyrst talshætti sem ekki eru komnir af verulegri reynslu, heldur hugsaðri. »Að skilja fyr en
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98

x

Skírnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.