Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Árgangur

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1973, Blaðsíða 124

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1973, Blaðsíða 124
124 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS komið upp fyrr en seint á 18. öld, en fyrir það verður ekki svarið, enda skiptir það ekki öllu máli. Daniel Bruun hefur skilið heimildarmenn sína svo, að í Hraun- þúfuklaustri hefði átt að vera nunnuklaustur (eins og reyndar var á Reynistað. Er eitthvert samband þar á milli?). En Margeir Jóns- son gengur hart á móti þessu og færir fram ýmis rök fyrir því, að menn í Skagafirði hafi hugsað sér þetta sem munkaklaustur og sýnir, að þær sagnir ná í tíma aftur fyrir útkomu bókar Bruuns. Að öllu athuguðu virðist hann hljóta að hafa rétt fyrir sér. Munn- mælin hafa gert ráð fyrir munkaklaustri. En að vísu er það ekkert sáluhjálparatriði, hvort heldur hefur verið í munnmælunum, nunn- ur eða munkar. Það er mjög fjarstæðukennt að nokkurt klaustur hafi nokkurn tíma verið í Hraunþúfuklaustri. Alger þögn fornra heimilda mælir fastlega gegn slíku. Og ekki síður staðurinn sjálfur, inni á öræfum, þar sem lífsbarátta hlýtur að hafa verið afskapleg og líklega ómöguleg nema stuttan tíma. Það er mjög í samræmi við þjóðsagnamyndun út frá örnefnum, að nafnið sé það uppruna- lega og sögnin um klaustrið runnin upp af því. Af öllum skýring- um á klausturnafninu sem til greina koma, er sú ósennilegust, að þar hafi nokkurn tíma verið raunverulegt klaustur. Ekkert, nema þá nafnið sjálft, gefur minnstu átyllu til að halda slíkt. Nafnið hef- ur haft mikið magn til að draga að sér þjóðsögur, svo sem nú skal nefna dæmi um. 4.5 SvcvrticLauði. Séra Jón Steingrímsson segir að klaustrið hafi eyðilagzt í „stóru plágunni 1404“, sbr. 2.2. Hann á vitanlega við þá miklu landfarsótt, sem hér geisaði 1402 og nefnd er svartidauði. Það er auðvitað rétt, að bæir og byggðir hafa farið í eyði í svarta- dauða mismunandi langan tíma, og búast má við, að þá hafi lagzt af fyrir fullt og allt nokkrir staðir, sem áður höfðu verið byggð ból. Engu að síður verður að líta á þessi ummæli séra Jóns sem eitt dæmi þeirrar almennu trúar seinni tíma að öll eyðiból séu minjar um manndauðann mikla í plágunni. Sams konar sagnir eru um allt land. Svartadauða er eignað, að eyðibæir finnast mjög víða fyrir ofan byggðirnar. Og þetta segja menn um eyðibyggðir alls staðar á Norðurlöndum. Daniel Bruun hefur gert skynsamlega grein fyrir þessu í því riti sem vitnað er til í 2.3, bls. 10—11, og ekki síður Ólaf- ur Lárusson, Úr byggðarsögu íslands, Vaka III, 1929, bls. 329—331. Ummæli séra Jóns eru að engu hafandi nema sem lítill þáttur í
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.