Réttur


Réttur - 01.02.1928, Page 99

Réttur - 01.02.1928, Page 99
Rjettur] GALDRA-LOFTUR 101 skilning Jóhanns. Hann skilur afstöðu skólabróður síns til tillögu sinnar, eins og hann nærfelt tuttugu árum síðar skilur hugarfar Njáls. Hann kennir ungur vísi valda- girndar í fari skólabræðra sinna ungra. Er eigi ólíklegt, að kynzt hafi hann nokkurri ráðríki í föðurtúnum. Sigur- jón á Laxamýri, sá hinn stói merkilegi maður, var fágætlega stérkviljaður og einbeittur. Er auðskilið, að slíkur auð- maður kynni því betur, að vera húsbóndi á sínu heimili. Nú skilst, að nokkru, hvi Oaldra-Loftur varð honum að andlegri íkveikju. í göldrum felast skáldlegar tákn- myndir. Forneskju-iðkanir eru ágæt ímynd þeirra manna, er þyrstir í aukin völd á náttúru og orku og skilning á launstöfum lífs og dauða. Galdrar voru iðkaðir í því skyni að öðlast vald og geta beitt þvi án ábyrgðar, sem hugur lék á. Galdramönnum hætti við að neyta kunnáttu sinnar öðrum til ótila. Alt vald yfir öðrum er áfengur mjöður. Valdi hættir við að ala í mönnum dutlunga, grimd, hroka og blinda þá, sem sagan sýnir. Galdrasagnir sýna yfirleitt glöggvan skilning á óheillafylgjum valdsins. f galdrabrennum var mikil rökvísi fólgin, þótt þær séu ein hin hryllilegasta villa í menningarsögu kynstofns vors. Pá er Jóhann varð frægur orðinn af Fjalla-Eyvindi, svall honum skáldmóður. Nú vildi hann sýna baráttu mannanna fyrir valdinu. Uppistöðuna, táknmyndina fann hann þar, er þjóðsagan af Galdra-Lofti var. Jóhann hefir skilið galdra- sveina fyrri alda. Ekki velkist eg í vafa um, að hann hefði lagt stund á galdra, ef hann hefði lifað á 17. öld og verið þá nem- andi í Hólaskóla. Á námsárum sínum í latinuskólanum glímdi hann með öllum sínum ásmóði, snerpu, skerpu og nær eindæma æskufjöri við að finna upp »perpetuum mobile*- Skáldið kendi sjálfs sin ákafa, móð og ástríður i Galdra- Lofti, eins og frá honum er sagt í þjóðsögunni. Árni Pálsson ritar um Jóhann (í »Eimreiðinni« 1920): »Auðugur vildi hann verða, stórauðugur. Maðurinn var í vígahug og einráðinn í því að láta heiminn vita af sér og helzt að ná honum öllum á sitt vaid, ef þess væri nokkur
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126

x

Réttur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.