Samvinnan - 01.06.1973, Qupperneq 30

Samvinnan - 01.06.1973, Qupperneq 30
Fyrsti skóladagurinn. Eðlilegur vöxtur allra hœfileika nemandans hlýtur að vera markmið allrar kennslu. bjuggu til orðskviðinn „Bókvitið verður ekki látið í askana“. Þeim var vorkunn, meðan erfitt var að fylla askana. Nútíma- spekingar hafa búið til nýtt orðtak: „Bókvitið verður í askana látið.“ Það væri ekki nema gott eitt um þetta orð- tak að segja, ef ekki leyndist bak við það sú hugsun, að það eitt sé einhvers virði, sem í askana verður látið. Þá væru nú- tímaspekingarnir sízt vitrari en þeir gömlu. Ég held, að góður skóli sé því að- eins góður, að hann efli fróðleiksfýsn og þroskaþrá nemandans, án þess að alltaf sé hugsað um svokallað hagnýtt takmark. Stephan G. Stephansson varð einhver gagnmenntaðasti íslendingur, sem uppi hefur verið á þessari öld, og kom hann aldrei í annan skóla en skóla lífsins. Það má segja, að eftir grunnskóla íslenzkrar sveitamenningar hafi hann numið í framhaldsskóla heimsmenningarinnar. Hann komst svo að orði: „Þó tekjulaust sé gullið vits og vona, að vita það en leita og grafa þó og þykjast aldrei nema af því nóg. Oss finnst það heimskt, en samt er það nú svona.“ Og það er víst, að hefðum við íslend- ingar ekki leitað og grafið eftir þessu gulli vits og vona, þótt tekjulaust væri, ættum við enga þá fjársjóði, sem við telj- um nú dýrmætasta og gefa okkur til- verurétt og skapa okkur virðingu meðal þjóða heims. Ferðin sem aldrei var farin En þar sem ég minntist á grunnskóla íslenzkrar sveitamenningar, þá ber ekki að skilja það svo, að ég telji hana full- nægja menntunarþörfinni nú á tímum, þótt enn kunni hann að geta nokkru miðlað. Og víkjum þá örfáum orðum að hinu svonefnda grunnskólafrumvarpi. Um það hefur verið allmikið rætt og af misjafnlega miklum skilningi. Ég skal því ekki fara um það mörgum orðum að þessu sinni. í þvi frumvarpi tel ég ýmis- legt horfa til bóta, ekki sizt fyrir lands- byggðina, ef það verður framkvæmt, eins og gert er ráð fyrir. Og þá kemur mér í hug ferðin, sem aldrei var farin. Þá á ég þó ekki við hina bráðskemmtilegu ritgerð Sigurðar Nordals með þessu nafni nema sem samlikingu. Ég á hér einmitt við þá skólalöggjöf, sem við búum við eða ætt- um að búa við, ef allt væri með felldu, en hefur aldrei komizt að fullu til fram- kvæmda. En það er einmitt sá þátturinn, sem ég tel einna merkastan í núgildandi löggjöf, sem aldrei hefur komizt í fram- kvæmd, en þar á ég við verknámsdeild- irnar. Það er ekki nægilegt að setja þá nemendur, sem tregari eru til bóknáms, í sérstakar deildir og kenna þeim ofur- lítið meira föndur, þegar engin tilraun er gerð til að tengja verknámið atvinnu- lífinu. Nú sé ég hvergi minnzt á þetta verknám i hinu nýja frumvarpi. Með öðr- um orðum, hér er um algera uppgjöf að ræða. Verknáminu voru aldrei sköpuð við- unandi skilyrði, og ef svo á að fara fram, þá er auðvitað eins gott að sleppa því alveg. Ég hygg að þeir, sem sömdu nú- gildandi lög, hafi gert sér ljóst, að mynd- arlega útfært verknám gæti ekki aðeins orðið lyftistöng atvinnulífsins, heldur og að verklegt nám stuðlar engu siður að andlegum þroska en margur bóklestur. Það hafa verið færð mörg rök bæði með og móti lengingu skólaskyldunnar, og hafa þar báðir aðilar nokkuð til síns máls. En hér eins og víðar veltur þó mest á framkvæmdunum. í 27 ár höfum við búið við 8 ára skólaskyldu, en hún er ekki komin enn til framkvæmda i nokkr- um skólahéruðum. Ennþá ein ferðin, sem aldrei var farin. En ef sá einstefnuakstur helzt í íslenzkum skólamálum, að allt framhaldsnám sé miðað við mennta- skólaleiðina, og að stúdentsprófið sé til dæmis í starfsmati metið stórum hærra en önnur hliðstæð menntun, og að öll lokapróf þurfi helzt að kallast háskóla- próf til þess að hljóta almenna virðingu og viðurkenningu stjórnvalda, þá verður ekki allt fengið með því að lengja skyldu- námið um eitt ár. Það vita allir, sem við það vilja kannast, að margt af því, sem kennt er í framhaldsskólunum okkar, hef- ur ekki neina hagnýta þýðingu fyrir all- an fjöldann, og menningarlega hliðin er efalaust oft vafasöm. Stærðfræði er sann- arlega heillandi fræðigrein fyrir þá, sem hneigðir eru fyrir hana, og mörgum veit- ir hún spón í askinn. En er nokkurt vit í því, að einstaklingi sé lokuð leið til hjúkrunarnáms vegna þess, að hann var slakur í algebru? Ég veit dæmi þess, að slíkt hafi gerzt. Þessir sundurlausu þank- ar eru víst orðnir nógu margir, svo að nú skal staðar numið. Við skulum ljúka þeim með þvi að vitna aftur í Klettafj alla- skáldið, sem aldrei settist á skólabekk, en varð þó flestum öðrum menntaðri. Hann kveður svo: „Þitt er menntað afl og önd eigirðu fram að bjóða: hvassan skilning, haga hönd, hjartað sanna og góða.“ Menntunin er nefnilega ekki fyrst og fremst það, sem maðurinn veit, jafnvel ekki það, sem hann kann eða getur, held- ur það sem hann er. + 30
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Samvinnan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.