Andvari

Årgang

Andvari - 01.10.1963, Side 76

Andvari - 01.10.1963, Side 76
194 ELIAS WESSÉN ANDVARl kvæði, með upptalningu þeirri sem tekur til allra erindanna: Hjálp heitir eitt (146), . . . Þat kann ek annat (147), . . . Þat kann ek þriðja (148), allt til 163. erindis: Þat kann ek it átjánda. Þvílík runa var minninu góður stuðningur; það var ekki mjög auÖvelt að gleyma neinu eða brjála röðinni. ■— Siðan kemur lokaerindið (164), sem bindur endi á allt þetta sund- urleita safn og er þannig síðari viðbót þess, er steypti því saman. Það getur ekki bafa verið til, fyrr en allt safnið lá fyrir í handriti. Seinni hluti I lávamálasafnsins (erind- in 111-163) er þannig augljóslega þrjú kvæði, sem tengd hafa verið lauslega saman í þessari röð: heilræði, rúnir, galdraljóð. Röðin hefur trúlega markazt af því, að Loddfáfnismál fjalla um ein- föld og hversdagsleg efni, en Rúnatal og Ljóðatal þar á móti um háleit efni og leyndardómsfull. I rúnabálkinum (138— 145) er það Oðinn, sem talar: Veit ek, at ek hekk / vindga meiði á /nætr allar níu — og svo framvegis. Eins er þessu farið um Ljóðatal (146—163), þótt hann nefni sig þar ekki heldur með nafni: Ljóð ek þau kann, /er kann-at þjóðans kona / ok mannskis mögr. Það er ber- sýnilega faðir galdranna, sem mælir svo. Hvort þetta á einnig við um Loddfáfnis- mál (112—137) er einkum komið undir því, hvort hið hátíðlega upphafserindi (111): Mál er at þylja / þular stóli á, stendur á upphaflegum stað, eða hvort það hefur heyrt til Rúnatali (138—145), eins og Andreas Heusler gerir ráð fyrir, með gildum rökum, og síðan verið flutt til og sett að upphafi Loddfáfnismála. Það hljómar í raun og sannleika alltof hátíðlega fyrir þau hversdagslegu heil- ræði, sem á eftir fara. Það færi óneitan- lega betur framan við hin leyndardóms- fullu rúnaerindi (138 og áfram). Það verður því að teljast óvíst, og jafnvel fremur ólíklegt, hvort sá sem mælir í Loddfáfnismálum hefur einnig verið hugsaður sem Óðinn. Þegar frá er talið fyrsta erindið (111), er ekkert sem mæli með því. En sú hugsmíð, að allur þessi hluti safnsins (erindi 111—163) sé tal hins Háva, er útfærð til fullnustu í texta Codex Regius. Síðari hluti erindis 162 (Ljóða þessa / mun þú, Loddfáfnir, / lcngi vanr vera), þar sem Loddfáfnir er nefndur að nýju, er augljóslega viðbót samsteypumannsins vegna byggingar verksins, en orkar þó mjög tvímælis. Lesandinn verður skyndi lega að minnast Loddfáfnis, sem löngu er úr sögunni. Er það í raun og veru hugsanlegt, að hann hafi hlýtt þögull og eftirtektarsamur á öll þessi erindi um rúnir og töfraljóö? En ef þetta vísubrot er greinileg við- bót ritarans, hlýtur sú spurning að vakna, hvort handaverk hans verði ekki einnig greind í öðru atriÖi. llún er ofboðslega fábreytileg, þessi tvítugfalda endurtekn- ing: Ráðumk þér, Loddfáfnir, / en þú ráð nemir, — / njóta mundu, ef þú nemr, / þér munu góð, ef þú getr. Þetta fær staðizt, þegar lesið er og augun líða hratt yfir textann. En það er sýnu tor- veldara að hugsa sér þetta í munnlegri framsögn, meðan kvæðið var enn á vör- um manna. Og hver er hann í raun og veru, þessi Loddfáfnir? Það „hefur mað- ur cnga hugmynd um“ (Jón Idelgason), og engar upplýsingar eru veittar um hann. Maður kemst ekki hjá að spyrja, hvort Loddfáfnir sé ekki uppfinning samsteypu- mannsins og téð romsa þannig síðari við- bót. Orðin Njúta mundu, ef þií nemr svara merkilega vel til þessara orða lokaerindis- ins (164): Njóti sá, er nam. Síðari hluti erindis 162 er einskonar tengiliður: þó þér sé góð, ef þú getr, / nýt, ef þú nemr. Eðlilegasta og líklegasta skýringin er sú, að formálsrunan Ráðumk þér, Loddfáfnir
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.