Andvari

Volume

Andvari - 01.10.1963, Page 76

Andvari - 01.10.1963, Page 76
194 ELIAS WESSÉN ANDVARl kvæði, með upptalningu þeirri sem tekur til allra erindanna: Hjálp heitir eitt (146), . . . Þat kann ek annat (147), . . . Þat kann ek þriðja (148), allt til 163. erindis: Þat kann ek it átjánda. Þvílík runa var minninu góður stuðningur; það var ekki mjög auÖvelt að gleyma neinu eða brjála röðinni. ■— Siðan kemur lokaerindið (164), sem bindur endi á allt þetta sund- urleita safn og er þannig síðari viðbót þess, er steypti því saman. Það getur ekki bafa verið til, fyrr en allt safnið lá fyrir í handriti. Seinni hluti I lávamálasafnsins (erind- in 111-163) er þannig augljóslega þrjú kvæði, sem tengd hafa verið lauslega saman í þessari röð: heilræði, rúnir, galdraljóð. Röðin hefur trúlega markazt af því, að Loddfáfnismál fjalla um ein- föld og hversdagsleg efni, en Rúnatal og Ljóðatal þar á móti um háleit efni og leyndardómsfull. I rúnabálkinum (138— 145) er það Oðinn, sem talar: Veit ek, at ek hekk / vindga meiði á /nætr allar níu — og svo framvegis. Eins er þessu farið um Ljóðatal (146—163), þótt hann nefni sig þar ekki heldur með nafni: Ljóð ek þau kann, /er kann-at þjóðans kona / ok mannskis mögr. Það er ber- sýnilega faðir galdranna, sem mælir svo. Hvort þetta á einnig við um Loddfáfnis- mál (112—137) er einkum komið undir því, hvort hið hátíðlega upphafserindi (111): Mál er at þylja / þular stóli á, stendur á upphaflegum stað, eða hvort það hefur heyrt til Rúnatali (138—145), eins og Andreas Heusler gerir ráð fyrir, með gildum rökum, og síðan verið flutt til og sett að upphafi Loddfáfnismála. Það hljómar í raun og sannleika alltof hátíðlega fyrir þau hversdagslegu heil- ræði, sem á eftir fara. Það færi óneitan- lega betur framan við hin leyndardóms- fullu rúnaerindi (138 og áfram). Það verður því að teljast óvíst, og jafnvel fremur ólíklegt, hvort sá sem mælir í Loddfáfnismálum hefur einnig verið hugsaður sem Óðinn. Þegar frá er talið fyrsta erindið (111), er ekkert sem mæli með því. En sú hugsmíð, að allur þessi hluti safnsins (erindi 111—163) sé tal hins Háva, er útfærð til fullnustu í texta Codex Regius. Síðari hluti erindis 162 (Ljóða þessa / mun þú, Loddfáfnir, / lcngi vanr vera), þar sem Loddfáfnir er nefndur að nýju, er augljóslega viðbót samsteypumannsins vegna byggingar verksins, en orkar þó mjög tvímælis. Lesandinn verður skyndi lega að minnast Loddfáfnis, sem löngu er úr sögunni. Er það í raun og veru hugsanlegt, að hann hafi hlýtt þögull og eftirtektarsamur á öll þessi erindi um rúnir og töfraljóö? En ef þetta vísubrot er greinileg við- bót ritarans, hlýtur sú spurning að vakna, hvort handaverk hans verði ekki einnig greind í öðru atriÖi. llún er ofboðslega fábreytileg, þessi tvítugfalda endurtekn- ing: Ráðumk þér, Loddfáfnir, / en þú ráð nemir, — / njóta mundu, ef þú nemr, / þér munu góð, ef þú getr. Þetta fær staðizt, þegar lesið er og augun líða hratt yfir textann. En það er sýnu tor- veldara að hugsa sér þetta í munnlegri framsögn, meðan kvæðið var enn á vör- um manna. Og hver er hann í raun og veru, þessi Loddfáfnir? Það „hefur mað- ur cnga hugmynd um“ (Jón Idelgason), og engar upplýsingar eru veittar um hann. Maður kemst ekki hjá að spyrja, hvort Loddfáfnir sé ekki uppfinning samsteypu- mannsins og téð romsa þannig síðari við- bót. Orðin Njúta mundu, ef þií nemr svara merkilega vel til þessara orða lokaerindis- ins (164): Njóti sá, er nam. Síðari hluti erindis 162 er einskonar tengiliður: þó þér sé góð, ef þú getr, / nýt, ef þú nemr. Eðlilegasta og líklegasta skýringin er sú, að formálsrunan Ráðumk þér, Loddfáfnir
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.