Andvari

Årgang

Andvari - 01.10.1963, Side 98

Andvari - 01.10.1963, Side 98
216 ERIK S0NDERHOLM ANDVARI viðhorfi, þar sem allt í tilverunni hafði sinn örugga sess. Það varð einnig mjög afdrifaríkt, að sveitin var ekki enn mörkuð af vélvæðingu landbúnaðarins, þótt hún væri svo nærri Kaupmannahöfn, og því lifði hann hina gömlu heilsteyptu bænda- menningu, eins og Johs. V. Jensen, sem var miklu cldri, hafði áður gert, og þessi menningarheild varð Martin A. Hanscn sífelld innblástursuppspretta ævina á enda. Eftir nokkur ár við sveitastörf sett- ist hann í kennaraskólann í Haslev á Sjálandi og lauk kennaraprófi 1930. Hann stundaði kennslu í Kaupmanna- höfn til 1945, og þar komst hann í nána snertingu við hið rótlausa líf nútíma- mannsins og gerði sér grein fyrir, hve gjörsamlega það var andstæða lífsins á bernskuslóðum hans. Eftir 1945 starfaði hann eingöngu að ritstörfum, ferðaðist mikið um Norðurlönd, sérstaklega í Nor- egi. Hann kom til Islands sumarið 1952 (sbr. ferðabókina „Rejse paa Island", 1954). Hann dó árið 1955, og var fráfall hans eitt hið tilfinnanlegasta tjón fyrir bókmenntir eftirstríðsáranna í Danmörku. Á kennaraskólaárunum snerist hann gegn hinu kristilega lífsviðhorfi æsku- heimilisins og skólans af því að lesa verk Georgs Brandesar, varð eldheitur fylgis- maður skoðana hans, og í samtíð sinni fannst honum þeim bczt framfvlgt af kommúnistaflokknum, enda hóf hann feril sinn sem rithöfundur undir mcrki Brandesarstefnunnar og marxismans með tveimur sósíalreölskum skáldsögum, ,,Nu opgiver han“ (1935) og „Kolonien" (1937), en einmitt starf hans að þessum tveimur sögum um samyrkjubúskap sann- færði hann um tvö mikilvæg atriði: að lífsskoðun hans, hinn brandesíanski marx- ismi, og listform hinnar raunsæju skáld- sögu, var hvort tveggja ónothæft fyrir hann. Nú kemur fjögurra ára lilé, sem skáldið notaði til að átta sig, en síðan skrifaði hann, á áratugnum 1940—50, hvert stór- verkið á fætur öðru, sem tryggja munu honum sess í dönskum bókmenntum urn langa framtíð. Hið fyrsta þeirra er ævin- týraleg skáldsaga „Jonathans Rejse" (1941), sem segir frá sterkum smið, er Jónatan heitir og hefur fangað sjálfan djöfulinn í flösku og getur því ráðið vfir hinum djöfullegu öflum í tilverunni. Jónatan hyggur það ráðlegast að fara til kóngsins og færa honum hina hættulegu flösku, en á leiðinni lendir liann óforvar- andis í ýmsum furðulegum ævintýrum, sem veita höfundinum ærin tækifæri til að varpa ljósi yfir gömlu bændamenning- una andspænis tæknimenningu nútím- ans. Frumhugsun verksins cr sú, að hing- að til hafi alltaf verið rcynt að skapa fyrir- myndarríki með því að breyta fyrst hinum ytri þjóðfélagsformum, sem síðan mundu væntanlega skapa nýjan og betri rnann. M. A. EI. neitar þessu og heldur því fram, að við verðum að byrja á sjálfum okkur, því að fyrst verði að breyta mann- inum og síðan þjóðfélaginu. Bókin cr greinilega afturhvarf til mannskilnings bændamenningarinnar, þar sem tvíhyggj- an gott-illt ræður og hefur sína ákveðnu meiningu: I Ijartað „er það leiksvið, þar sem Guð og Satan eigast við“, og maður- inn er sjálfur ábyrgur fyrir því að lúð góða sigri. Með öðrum orðum: baráttan milli hins góða og hins illa, Guðs og Satans, er háð í hverjum einstökum manni, þannig að einstaklingurinn er gerður ábyrgur fyrir bættu þjóðfélagi. Þegar í þcssari skáldsögu eru orðin ábyrgð og ábyrgðartilfinning orðin lykilorð í höf- undmennsku skáldsins. í „Jonathans Rejse“ cr djöflaflaskan tákn nútímatækninnar að meðtalinni atómsprengjunni, sem að skoðun höfund- ar er hin raunverulega orsök hinnar and- legu kreppu mannkynsins í dag. En um
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.