Andvari

Árgangur

Andvari - 01.10.1963, Síða 98

Andvari - 01.10.1963, Síða 98
216 ERIK S0NDERHOLM ANDVARI viðhorfi, þar sem allt í tilverunni hafði sinn örugga sess. Það varð einnig mjög afdrifaríkt, að sveitin var ekki enn mörkuð af vélvæðingu landbúnaðarins, þótt hún væri svo nærri Kaupmannahöfn, og því lifði hann hina gömlu heilsteyptu bænda- menningu, eins og Johs. V. Jensen, sem var miklu cldri, hafði áður gert, og þessi menningarheild varð Martin A. Hanscn sífelld innblástursuppspretta ævina á enda. Eftir nokkur ár við sveitastörf sett- ist hann í kennaraskólann í Haslev á Sjálandi og lauk kennaraprófi 1930. Hann stundaði kennslu í Kaupmanna- höfn til 1945, og þar komst hann í nána snertingu við hið rótlausa líf nútíma- mannsins og gerði sér grein fyrir, hve gjörsamlega það var andstæða lífsins á bernskuslóðum hans. Eftir 1945 starfaði hann eingöngu að ritstörfum, ferðaðist mikið um Norðurlönd, sérstaklega í Nor- egi. Hann kom til Islands sumarið 1952 (sbr. ferðabókina „Rejse paa Island", 1954). Hann dó árið 1955, og var fráfall hans eitt hið tilfinnanlegasta tjón fyrir bókmenntir eftirstríðsáranna í Danmörku. Á kennaraskólaárunum snerist hann gegn hinu kristilega lífsviðhorfi æsku- heimilisins og skólans af því að lesa verk Georgs Brandesar, varð eldheitur fylgis- maður skoðana hans, og í samtíð sinni fannst honum þeim bczt framfvlgt af kommúnistaflokknum, enda hóf hann feril sinn sem rithöfundur undir mcrki Brandesarstefnunnar og marxismans með tveimur sósíalreölskum skáldsögum, ,,Nu opgiver han“ (1935) og „Kolonien" (1937), en einmitt starf hans að þessum tveimur sögum um samyrkjubúskap sann- færði hann um tvö mikilvæg atriði: að lífsskoðun hans, hinn brandesíanski marx- ismi, og listform hinnar raunsæju skáld- sögu, var hvort tveggja ónothæft fyrir hann. Nú kemur fjögurra ára lilé, sem skáldið notaði til að átta sig, en síðan skrifaði hann, á áratugnum 1940—50, hvert stór- verkið á fætur öðru, sem tryggja munu honum sess í dönskum bókmenntum urn langa framtíð. Hið fyrsta þeirra er ævin- týraleg skáldsaga „Jonathans Rejse" (1941), sem segir frá sterkum smið, er Jónatan heitir og hefur fangað sjálfan djöfulinn í flösku og getur því ráðið vfir hinum djöfullegu öflum í tilverunni. Jónatan hyggur það ráðlegast að fara til kóngsins og færa honum hina hættulegu flösku, en á leiðinni lendir liann óforvar- andis í ýmsum furðulegum ævintýrum, sem veita höfundinum ærin tækifæri til að varpa ljósi yfir gömlu bændamenning- una andspænis tæknimenningu nútím- ans. Frumhugsun verksins cr sú, að hing- að til hafi alltaf verið rcynt að skapa fyrir- myndarríki með því að breyta fyrst hinum ytri þjóðfélagsformum, sem síðan mundu væntanlega skapa nýjan og betri rnann. M. A. EI. neitar þessu og heldur því fram, að við verðum að byrja á sjálfum okkur, því að fyrst verði að breyta mann- inum og síðan þjóðfélaginu. Bókin cr greinilega afturhvarf til mannskilnings bændamenningarinnar, þar sem tvíhyggj- an gott-illt ræður og hefur sína ákveðnu meiningu: I Ijartað „er það leiksvið, þar sem Guð og Satan eigast við“, og maður- inn er sjálfur ábyrgur fyrir því að lúð góða sigri. Með öðrum orðum: baráttan milli hins góða og hins illa, Guðs og Satans, er háð í hverjum einstökum manni, þannig að einstaklingurinn er gerður ábyrgur fyrir bættu þjóðfélagi. Þegar í þcssari skáldsögu eru orðin ábyrgð og ábyrgðartilfinning orðin lykilorð í höf- undmennsku skáldsins. í „Jonathans Rejse“ cr djöflaflaskan tákn nútímatækninnar að meðtalinni atómsprengjunni, sem að skoðun höfund- ar er hin raunverulega orsök hinnar and- legu kreppu mannkynsins í dag. En um
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.