Andvari

Årgang

Andvari - 01.10.1963, Side 101

Andvari - 01.10.1963, Side 101
ANDVARI DANSKAR BÓKMENNTIR 1940—1960 219 með mönnunum, sem hefur gæzku og sjálfsfórn að fyrsta boðorði. Frægðarorð sitt sem rithöfundur tryggði H. C. Branner sér með tveimur snilldar- legum smásagnasöfnum, „Om lidt er vi horte“ (1939) og „To minutters stilhed" (1944). Þar finnum við frumhugmynd- irnar settar fram í meistaraverkum eins og Isaksen, Pengemagt, Iris og Hannibals træsko, og við þetta bætast svo margar frábærar mannlýsingar eins og til dæmis í Shagpiben, To minutters stilhed, Rpde heste i sneen og De blá undulater og mörgum öðrum. Stríðið og ekki sízt eftirstríðsárin allt að því lömuðu skáldið, svo sem sjá má í hinni þjáningarfullu smásögu Angst (1947, endurprentuð í „Bjergene", 1953). En undir lok fimmta tugs aldarinnar hafði Branner aftur náð fótfestu og endurheimt trú sína á styrk hinnar húmanísku lífs- skoðunar sinnar, sem nauðsynlegt var til áframhalds á rithöfundarbrautinni. Með skáldsögunni „RyttereiT, sem út kom árið 1949, hófst nýr áfangi á ferli hans, sem almennt er talinn merkasta bókmennta- framlag hins sjötta tugs aldarinnar. „Rytteren" er óvenjulega skýr, næstum eins og frumdrættir í sinni fastmótuðu uppbyggingu. Sagan gerist öll á einum degi og lýsir persónu, sem stödd er í húmanískri kreppu og hvernig sigrazt er á henni. Aðalpersónurnar eru tvær, lækn- irinn Clemens, sem er fulltrúi hinnar húmanísku hugsjónar, og ástmey hans Susanne, scm er holdi klætt rótleysi, ein- manakennd og níhilismi nútímans. Auk þess eru í sögunni tvær aukapersónur, sem önnur reynir að bæta sér upp ótta sinn og öryggisleysi með valdbeitingu, en lýtur í lægra haldi, en hin er fulltrúi hinnar geldu skynsemishyggju, sem krefst skilyrðislauss frelsis í hvívetna, úr því að ekki er liægt að rökstyðja neitt bann á hlutlægan hátt, en þetta sjónar- mið leiðir í óhemjugangi sínum rakleitt til algerðrar upplausnar. Loks er svo hinn eiginlegi valdbeitingarmaður sögunnar, hinn dauði reiðmaður, tamningameistar- inn Húbert, sem raunar hefur að nokkru leyti vald yfir umhverfi sínu, en hvata- sálfræði hans dugar þó ekki til, þar sem dráp hans er einmitt afleiðing af frelsis- kenningum þeim, er hann aðhyllist. Á milli allra þessara persóna sveiflast Su- sanne. Hún vill ekki meðtaka húmanisma læknisins og reynir í lengstu lög að kom- ast undan því. Efnisþráður sögunnar er þá sá, að hún, í leit sinni að tilgangi, leit- ar til áðurnefndra aukapersóna, en kemst jafnan að fánýti lífsskoðana þeirra. í ör- væntingu reynir hún að fremja sjálfsmorð til þess að komast fram hjá Clemens, en honum tekst að bjarga henni. Nú hefur hún reynt kreppuna frá upphafi til cnda og getur nú loksins gefið sig húmanisma hans á vald. — Clemens er ef til vil! eitt- hvert skýrasta dæmið meðal margra veikra manna hjá Branner, sem finna sig með- seka í allri ógæfu, en hafa lært að snúa þessum veikleika sínum til góðs, þar sem hann gengur ætíð til liðs við gæzkuna, án þess að hugsa andartak um eiginn ávinning. Þessi markmiðslausa gæzka gerir hann nógu sterkan til að sigra bæði vald- beitingarmanninn, níhilistann og skyn- semishyggjumanninn. Grundvallarhugs- un bókarinnar er þá sú, að mannlega veru megi aldrei nota sem tæki, heldur skuli ætíð litið á hana sem takmark. Sá sem skilur þetta til hlítar, hcfur sigrazt á kreppunni í leit sinni að tilgangi lífsins. Segja má, að enn sé eitthvað frum- dráttalegt við „Rytteren", en Branner nær langtum meiri skáldlegri fyllingu í leikritinu „Súskende" (1951), sem er eina lífvænlega danska lcikritið frá áratugn- um. Aðalpersóna leikritsins sést aldrci á sviðinu. Það er dómari, sem lifað hefur einmanalegu lifi en stranglega rökréttu
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.