Andvari

Árgangur

Andvari - 01.10.1963, Síða 101

Andvari - 01.10.1963, Síða 101
ANDVARI DANSKAR BÓKMENNTIR 1940—1960 219 með mönnunum, sem hefur gæzku og sjálfsfórn að fyrsta boðorði. Frægðarorð sitt sem rithöfundur tryggði H. C. Branner sér með tveimur snilldar- legum smásagnasöfnum, „Om lidt er vi horte“ (1939) og „To minutters stilhed" (1944). Þar finnum við frumhugmynd- irnar settar fram í meistaraverkum eins og Isaksen, Pengemagt, Iris og Hannibals træsko, og við þetta bætast svo margar frábærar mannlýsingar eins og til dæmis í Shagpiben, To minutters stilhed, Rpde heste i sneen og De blá undulater og mörgum öðrum. Stríðið og ekki sízt eftirstríðsárin allt að því lömuðu skáldið, svo sem sjá má í hinni þjáningarfullu smásögu Angst (1947, endurprentuð í „Bjergene", 1953). En undir lok fimmta tugs aldarinnar hafði Branner aftur náð fótfestu og endurheimt trú sína á styrk hinnar húmanísku lífs- skoðunar sinnar, sem nauðsynlegt var til áframhalds á rithöfundarbrautinni. Með skáldsögunni „RyttereiT, sem út kom árið 1949, hófst nýr áfangi á ferli hans, sem almennt er talinn merkasta bókmennta- framlag hins sjötta tugs aldarinnar. „Rytteren" er óvenjulega skýr, næstum eins og frumdrættir í sinni fastmótuðu uppbyggingu. Sagan gerist öll á einum degi og lýsir persónu, sem stödd er í húmanískri kreppu og hvernig sigrazt er á henni. Aðalpersónurnar eru tvær, lækn- irinn Clemens, sem er fulltrúi hinnar húmanísku hugsjónar, og ástmey hans Susanne, scm er holdi klætt rótleysi, ein- manakennd og níhilismi nútímans. Auk þess eru í sögunni tvær aukapersónur, sem önnur reynir að bæta sér upp ótta sinn og öryggisleysi með valdbeitingu, en lýtur í lægra haldi, en hin er fulltrúi hinnar geldu skynsemishyggju, sem krefst skilyrðislauss frelsis í hvívetna, úr því að ekki er liægt að rökstyðja neitt bann á hlutlægan hátt, en þetta sjónar- mið leiðir í óhemjugangi sínum rakleitt til algerðrar upplausnar. Loks er svo hinn eiginlegi valdbeitingarmaður sögunnar, hinn dauði reiðmaður, tamningameistar- inn Húbert, sem raunar hefur að nokkru leyti vald yfir umhverfi sínu, en hvata- sálfræði hans dugar þó ekki til, þar sem dráp hans er einmitt afleiðing af frelsis- kenningum þeim, er hann aðhyllist. Á milli allra þessara persóna sveiflast Su- sanne. Hún vill ekki meðtaka húmanisma læknisins og reynir í lengstu lög að kom- ast undan því. Efnisþráður sögunnar er þá sá, að hún, í leit sinni að tilgangi, leit- ar til áðurnefndra aukapersóna, en kemst jafnan að fánýti lífsskoðana þeirra. í ör- væntingu reynir hún að fremja sjálfsmorð til þess að komast fram hjá Clemens, en honum tekst að bjarga henni. Nú hefur hún reynt kreppuna frá upphafi til cnda og getur nú loksins gefið sig húmanisma hans á vald. — Clemens er ef til vil! eitt- hvert skýrasta dæmið meðal margra veikra manna hjá Branner, sem finna sig með- seka í allri ógæfu, en hafa lært að snúa þessum veikleika sínum til góðs, þar sem hann gengur ætíð til liðs við gæzkuna, án þess að hugsa andartak um eiginn ávinning. Þessi markmiðslausa gæzka gerir hann nógu sterkan til að sigra bæði vald- beitingarmanninn, níhilistann og skyn- semishyggjumanninn. Grundvallarhugs- un bókarinnar er þá sú, að mannlega veru megi aldrei nota sem tæki, heldur skuli ætíð litið á hana sem takmark. Sá sem skilur þetta til hlítar, hcfur sigrazt á kreppunni í leit sinni að tilgangi lífsins. Segja má, að enn sé eitthvað frum- dráttalegt við „Rytteren", en Branner nær langtum meiri skáldlegri fyllingu í leikritinu „Súskende" (1951), sem er eina lífvænlega danska lcikritið frá áratugn- um. Aðalpersóna leikritsins sést aldrci á sviðinu. Það er dómari, sem lifað hefur einmanalegu lifi en stranglega rökréttu
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.