Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.10.1963, Qupperneq 101

Andvari - 01.10.1963, Qupperneq 101
ANDVARI DANSKAR BÓKMENNTIR 1940—1960 219 með mönnunum, sem hefur gæzku og sjálfsfórn að fyrsta boðorði. Frægðarorð sitt sem rithöfundur tryggði H. C. Branner sér með tveimur snilldar- legum smásagnasöfnum, „Om lidt er vi horte“ (1939) og „To minutters stilhed" (1944). Þar finnum við frumhugmynd- irnar settar fram í meistaraverkum eins og Isaksen, Pengemagt, Iris og Hannibals træsko, og við þetta bætast svo margar frábærar mannlýsingar eins og til dæmis í Shagpiben, To minutters stilhed, Rpde heste i sneen og De blá undulater og mörgum öðrum. Stríðið og ekki sízt eftirstríðsárin allt að því lömuðu skáldið, svo sem sjá má í hinni þjáningarfullu smásögu Angst (1947, endurprentuð í „Bjergene", 1953). En undir lok fimmta tugs aldarinnar hafði Branner aftur náð fótfestu og endurheimt trú sína á styrk hinnar húmanísku lífs- skoðunar sinnar, sem nauðsynlegt var til áframhalds á rithöfundarbrautinni. Með skáldsögunni „RyttereiT, sem út kom árið 1949, hófst nýr áfangi á ferli hans, sem almennt er talinn merkasta bókmennta- framlag hins sjötta tugs aldarinnar. „Rytteren" er óvenjulega skýr, næstum eins og frumdrættir í sinni fastmótuðu uppbyggingu. Sagan gerist öll á einum degi og lýsir persónu, sem stödd er í húmanískri kreppu og hvernig sigrazt er á henni. Aðalpersónurnar eru tvær, lækn- irinn Clemens, sem er fulltrúi hinnar húmanísku hugsjónar, og ástmey hans Susanne, scm er holdi klætt rótleysi, ein- manakennd og níhilismi nútímans. Auk þess eru í sögunni tvær aukapersónur, sem önnur reynir að bæta sér upp ótta sinn og öryggisleysi með valdbeitingu, en lýtur í lægra haldi, en hin er fulltrúi hinnar geldu skynsemishyggju, sem krefst skilyrðislauss frelsis í hvívetna, úr því að ekki er liægt að rökstyðja neitt bann á hlutlægan hátt, en þetta sjónar- mið leiðir í óhemjugangi sínum rakleitt til algerðrar upplausnar. Loks er svo hinn eiginlegi valdbeitingarmaður sögunnar, hinn dauði reiðmaður, tamningameistar- inn Húbert, sem raunar hefur að nokkru leyti vald yfir umhverfi sínu, en hvata- sálfræði hans dugar þó ekki til, þar sem dráp hans er einmitt afleiðing af frelsis- kenningum þeim, er hann aðhyllist. Á milli allra þessara persóna sveiflast Su- sanne. Hún vill ekki meðtaka húmanisma læknisins og reynir í lengstu lög að kom- ast undan því. Efnisþráður sögunnar er þá sá, að hún, í leit sinni að tilgangi, leit- ar til áðurnefndra aukapersóna, en kemst jafnan að fánýti lífsskoðana þeirra. í ör- væntingu reynir hún að fremja sjálfsmorð til þess að komast fram hjá Clemens, en honum tekst að bjarga henni. Nú hefur hún reynt kreppuna frá upphafi til cnda og getur nú loksins gefið sig húmanisma hans á vald. — Clemens er ef til vil! eitt- hvert skýrasta dæmið meðal margra veikra manna hjá Branner, sem finna sig með- seka í allri ógæfu, en hafa lært að snúa þessum veikleika sínum til góðs, þar sem hann gengur ætíð til liðs við gæzkuna, án þess að hugsa andartak um eiginn ávinning. Þessi markmiðslausa gæzka gerir hann nógu sterkan til að sigra bæði vald- beitingarmanninn, níhilistann og skyn- semishyggjumanninn. Grundvallarhugs- un bókarinnar er þá sú, að mannlega veru megi aldrei nota sem tæki, heldur skuli ætíð litið á hana sem takmark. Sá sem skilur þetta til hlítar, hcfur sigrazt á kreppunni í leit sinni að tilgangi lífsins. Segja má, að enn sé eitthvað frum- dráttalegt við „Rytteren", en Branner nær langtum meiri skáldlegri fyllingu í leikritinu „Súskende" (1951), sem er eina lífvænlega danska lcikritið frá áratugn- um. Aðalpersóna leikritsins sést aldrci á sviðinu. Það er dómari, sem lifað hefur einmanalegu lifi en stranglega rökréttu
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.