Eimreiðin


Eimreiðin - 01.04.1931, Page 22

Eimreiðin - 01.04.1931, Page 22
126 LISTSKOPUN 00 KENDAMORK eimreiðin getur listin aldrei gefið nema einstaka lausn: En í hinu ein- staka má sjá hið almenna. Vísindin aftur á móti gefa almenn- ar reglur og lausnir. En í því almenna má sjá hið einstaka. Persónuleiki vor og tilfinningar eiga Htið sem ekkert rúm í vísindum. Þau eru ópersónuleg. En í listinni er þetta öfugt. Persónuleiki vor og tilfinningar skipa þar öndvegið. II. Nú höfum vér séð sérstöðu þá, sem tilfinningarnar hafa t uppfundningum listamannsins. Liggur þá næst fyrir að snúa sér að sjálfum listamanninum og reyna að komast eftir, t hverju gáfa hans sé fólgin. Hyggja margir fagurfræðingar, að helztu einkenni hennar séu þessi: 1. Listamaðurinn er tilfinninganæmari en menn alment. 2. Hann hefur auðugt ímyndunarafl, sem vinnur úr kendunt hans, skipar þeim í aðra röð, myndar úr þeim ný kerfi. 3. Hann hefur sérstaka kunnáttu og leikni til að láta í Ijós hugsanir sínar og tilfinningar, eftir reglum þeim og lög- málum, sem hver sérstök listagrein hlítir. Athugum nánar fyrsta einkenni listamannsins, tilfinninga- næmi hans. Því hefur oft verið haldið fram, að listamaðurinn * þyrfti ekki að vera tilfinninganæmari en margir þeir, sem engri listgáfu væru gæddir. Listgáfan væri að eins fólgin í leikni hans og getu, að láta í ljós tilfinningar sínar. Margir, sem enga list iðka, eru þó mjög tilfinninganæmir: léttlyndir og bjartsýnir þegar sólin skín, daprir og þunglyndir, þegar dimt er yfir. Þeir sýna einlæga hluttekningu í kjörum annara, þjást með þeim og njóta, o. s. frv. Hinsvegar virðast margir listamenn fremur kaldlyndir og fáskiftnir um hlutskifti náung- ans og langt frá því að vera eins og stilt harpa, sem ómar sjálfkrafa við minsta lofttitring. Það, sem kenning þessi sannar og hefur til brunns að bera, er að eins það, að tilfinninganæmin er ekki hið eina og full- nægjandi skilyrði fyrir listgáfunni, en hún afsannar ekki, að tilfinninganæmi sé nauðsynlegt skilyrði fyrir henni. Hugar- ástand listamannsins, þegar hann skapaði verkið, listaverkið sjálft og það hugarástand, sem það vekur hjá öðrum, hljóta að vera tengd hvert við annað einhverjum sálfræðilegum og
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Eimreiðin

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.