Eimreiðin


Eimreiðin - 01.04.1931, Síða 22

Eimreiðin - 01.04.1931, Síða 22
126 LISTSKOPUN 00 KENDAMORK eimreiðin getur listin aldrei gefið nema einstaka lausn: En í hinu ein- staka má sjá hið almenna. Vísindin aftur á móti gefa almenn- ar reglur og lausnir. En í því almenna má sjá hið einstaka. Persónuleiki vor og tilfinningar eiga Htið sem ekkert rúm í vísindum. Þau eru ópersónuleg. En í listinni er þetta öfugt. Persónuleiki vor og tilfinningar skipa þar öndvegið. II. Nú höfum vér séð sérstöðu þá, sem tilfinningarnar hafa t uppfundningum listamannsins. Liggur þá næst fyrir að snúa sér að sjálfum listamanninum og reyna að komast eftir, t hverju gáfa hans sé fólgin. Hyggja margir fagurfræðingar, að helztu einkenni hennar séu þessi: 1. Listamaðurinn er tilfinninganæmari en menn alment. 2. Hann hefur auðugt ímyndunarafl, sem vinnur úr kendunt hans, skipar þeim í aðra röð, myndar úr þeim ný kerfi. 3. Hann hefur sérstaka kunnáttu og leikni til að láta í Ijós hugsanir sínar og tilfinningar, eftir reglum þeim og lög- málum, sem hver sérstök listagrein hlítir. Athugum nánar fyrsta einkenni listamannsins, tilfinninga- næmi hans. Því hefur oft verið haldið fram, að listamaðurinn * þyrfti ekki að vera tilfinninganæmari en margir þeir, sem engri listgáfu væru gæddir. Listgáfan væri að eins fólgin í leikni hans og getu, að láta í ljós tilfinningar sínar. Margir, sem enga list iðka, eru þó mjög tilfinninganæmir: léttlyndir og bjartsýnir þegar sólin skín, daprir og þunglyndir, þegar dimt er yfir. Þeir sýna einlæga hluttekningu í kjörum annara, þjást með þeim og njóta, o. s. frv. Hinsvegar virðast margir listamenn fremur kaldlyndir og fáskiftnir um hlutskifti náung- ans og langt frá því að vera eins og stilt harpa, sem ómar sjálfkrafa við minsta lofttitring. Það, sem kenning þessi sannar og hefur til brunns að bera, er að eins það, að tilfinninganæmin er ekki hið eina og full- nægjandi skilyrði fyrir listgáfunni, en hún afsannar ekki, að tilfinninganæmi sé nauðsynlegt skilyrði fyrir henni. Hugar- ástand listamannsins, þegar hann skapaði verkið, listaverkið sjálft og það hugarástand, sem það vekur hjá öðrum, hljóta að vera tengd hvert við annað einhverjum sálfræðilegum og
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.