Eimreiðin


Eimreiðin - 01.04.1931, Page 23

Eimreiðin - 01.04.1931, Page 23
^IMREIÐIN LISTSKÖPUN OQ KENDAMÖRK 127 rökfræðilegum böndum. Listamaðurinn, listaverkið og áhorf- andinn eða tilheyrandinn, og samband þeirra hvert við annað, eru þrjú hin helztu viðfangsefni allra fagurfræðilegra rann- ®°kna. Orsakar listaverksins er að leita í sálarlífi listamanns- 'ns- Hvernig getur hann látið í ljós þær tilfinningar, skapað ,,u Verk> er vekja hjá öllum öðrum þær stemningar, er hann 'f ur aldrei hefur þekt? Ef listamaðurinn er einhver galdra- e. þar sem orsök og afleiðing samsvara sér eigi, þá mega a lr ^agurfræðingar krossleggja hendur á brjóst sér, því þá er víst, að fagurfræði getur aldrei orðið nein vísindi. Það er r° fræðilega og sálfræðilega ómögulegt, að út úr sál lista- ^nnsins komi nokkuð það, sem aldrei hefur verið þar. En er einmitt það, sem kenning þessi heldur fram. — Er annig hvergi nærri sannað, að listamaðurinn finni eigi til eirra meginkenda, er verk hans vekja hjá öðrum. — Enn niur er ekkert hægra en að safna óteljandi dæmum um s amenn, sem verið hafa mjög örgeðja og tilfinninganæmir e9 notað hafa jafnvel ýms æsandi lyf, svo sem kókain og en9i, til að vekja hjá sér óvenjulegar stemningar. Þá er og nauðsynlegt skilyrði fyrir listsköpun, að listamaðurinn geti UPP tilfinningar sínar eða haldið sér í sama tilfinninga- andi. Virðist því að listamaðurinn sé framar öllu gæddur 1° skrúðugu tilfinningalífi. Náttúran öll er honum ekki annað uppspi-etta margvíslegra kenda.1) Og fyrsta stig list- eg°Punarinnar er því tilfinning, vakin af hinni ytri náttúru a a| einhverjum atburðum úr lífi voru. Og takmark lista- fin nnsins, er það ekki að eins það, að láta í Ijós þessa til- n>ngu á máli, sem fært er um að vekja svipaða tilfinningu ”la öðrum? að r ^ en^u S1^ur auðsætt, að þeir, sem halda því fram, sljór 1?^ama®ur*nn 9eii jafnvel verið kaldlyndari og tilfinninga- Hekst en menn alment gerast, hafa látið blekkjast. Þeir hafa ken ■ ^'nu sersiaka eSH fegurðartilfinninganna. Eitt ein- þærni-þeirra er það, að þær eru alment ekki eins sterkar og r Hlfinningar, sem standa í nánu sambandi við hinar beinu J J Q, , 423 Vict°r Basch: Essai critique sur l’esthétique de Kant, bls. Paris 1927.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Eimreiðin

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.