Eimreiðin


Eimreiðin - 01.04.1931, Qupperneq 23

Eimreiðin - 01.04.1931, Qupperneq 23
^IMREIÐIN LISTSKÖPUN OQ KENDAMÖRK 127 rökfræðilegum böndum. Listamaðurinn, listaverkið og áhorf- andinn eða tilheyrandinn, og samband þeirra hvert við annað, eru þrjú hin helztu viðfangsefni allra fagurfræðilegra rann- ®°kna. Orsakar listaverksins er að leita í sálarlífi listamanns- 'ns- Hvernig getur hann látið í ljós þær tilfinningar, skapað ,,u Verk> er vekja hjá öllum öðrum þær stemningar, er hann 'f ur aldrei hefur þekt? Ef listamaðurinn er einhver galdra- e. þar sem orsök og afleiðing samsvara sér eigi, þá mega a lr ^agurfræðingar krossleggja hendur á brjóst sér, því þá er víst, að fagurfræði getur aldrei orðið nein vísindi. Það er r° fræðilega og sálfræðilega ómögulegt, að út úr sál lista- ^nnsins komi nokkuð það, sem aldrei hefur verið þar. En er einmitt það, sem kenning þessi heldur fram. — Er annig hvergi nærri sannað, að listamaðurinn finni eigi til eirra meginkenda, er verk hans vekja hjá öðrum. — Enn niur er ekkert hægra en að safna óteljandi dæmum um s amenn, sem verið hafa mjög örgeðja og tilfinninganæmir e9 notað hafa jafnvel ýms æsandi lyf, svo sem kókain og en9i, til að vekja hjá sér óvenjulegar stemningar. Þá er og nauðsynlegt skilyrði fyrir listsköpun, að listamaðurinn geti UPP tilfinningar sínar eða haldið sér í sama tilfinninga- andi. Virðist því að listamaðurinn sé framar öllu gæddur 1° skrúðugu tilfinningalífi. Náttúran öll er honum ekki annað uppspi-etta margvíslegra kenda.1) Og fyrsta stig list- eg°Punarinnar er því tilfinning, vakin af hinni ytri náttúru a a| einhverjum atburðum úr lífi voru. Og takmark lista- fin nnsins, er það ekki að eins það, að láta í Ijós þessa til- n>ngu á máli, sem fært er um að vekja svipaða tilfinningu ”la öðrum? að r ^ en^u S1^ur auðsætt, að þeir, sem halda því fram, sljór 1?^ama®ur*nn 9eii jafnvel verið kaldlyndari og tilfinninga- Hekst en menn alment gerast, hafa látið blekkjast. Þeir hafa ken ■ ^'nu sersiaka eSH fegurðartilfinninganna. Eitt ein- þærni-þeirra er það, að þær eru alment ekki eins sterkar og r Hlfinningar, sem standa í nánu sambandi við hinar beinu J J Q, , 423 Vict°r Basch: Essai critique sur l’esthétique de Kant, bls. Paris 1927.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Eimreiðin

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.