Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Side 48

Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Side 48
SKILNINGUR BARNA Á ÞJÓÐFÉLAGSSKIPAN Stéttaskilningur var mældur með opnum og lokuðum spurningum. í opnu spurningunum var gefið stig ef svarið þótti eðlilegt svar frá fullorðinni manneskju. Þannig fékkst ekkert stig fyrir að segja að starf væri vel borgað af því að: „þetta er erfitt starf" eða „hann er með tölvu á borðinu hjá sér". Hins vegar var gefið stig fyrir svör eins og „Hann fær nógu mikið borgað til að geta keypt þetta hús" eða „Hann er í vel launuðu starfi". I lokuðu spurningunum var gefið stig ef svarið var í samræmi við svör háskólanemanna. Það gaf stig að velja bíl og húsnæði í raunhæfum verðflokki fyrir hverja starfsgrein. Einnig gaf það stig að leggja rauhæft mat á hvort fólk í viðkomandi starfsgrein væri ríkt eða fátækt. Samtals gátu börn fengið frá engu og upp í 36 stig fyrir stéttaskilning. Þekking á atvinnumálum var metin á sama hátt og stéttaskilningur. Hver lokuð spurning gat gefið eitt stig. Svör við opnum spurningum voru metin í samræmi við þekkingarinnihald. Til dæmis gaf spurning um af hverju fólk þyrfti að vinna eitt stig ef svarað var að fólk þyrfti að vinna „til að fá peninga" en ekkert stig ef svarað var „til að gera eitthvað". Hámarksstigafjöldi í þessum hluta var 18 stig. NIÐURSTÖÐUR Skilningur íslenskra barna á þjóðfélagsskipan er svipaður og erlendra barna. Sex ára börn hafa náð nokkrum skilningi á þjóðfélagsskipan og tengist hann einföldu gildismati. Þau gera sér grein fyrir því að stórt einbýlishús er eftirsóknarverðast og síðan nýtt parhús af þeim húsum sem þeim voru sýnd. Svipað gildir um bíla. Þau vita að Skódi og Lada eru síst eftirsóknarverðir. Þegar talið berst að atvinnustéttum er munur á aldurshópum ekki eins skýr. Til dæmis telur um helmingur allra barna að fiskverkamaður geti unnið sem læknir. En þegar talið berst að peningum kemur fram skýr aldursmunur. Þá trúa nokkrir þeirra yngstu því að allir fái jafnmikla pen- inga fyrir að vinna og jafnvel að allir séu ríkir. Svör yngstu barnanna einkennast af því að þau vita ekki hvað skal hafa til marks um það sem spurt er um. Til dæmis segja þau að maður sé ríkur af því hann brosir, eða að verkamaður búi í einbýlishúsi af því hann langi til þess. En eftir að tíu ára aldri er náð hafa börnin nokkuð góða hugmynd um hvað skal miða við. Þau hafa raunhæfar hugmyndir um hlut peninga í daglegu lífi og hvað má hafa til marks um gnótt eða skort á peningum. Þau eru einnig þokkalega leikin í að meta líklegar tekjur starfsgreina og á grundvelli þess að meta líklegar eignir. Þegar svörin eru skoðuð í heild kemur fram greinileg stígandi eftir aldri í þekk- ingu barna á starfsstéttum. Munurinn er augljós á milli barna í fyrsta og þriðja bekk, barna í fyrsta og fimmta bekk og barna í öðrum og fimmta bekk. Dæmigert svar barns í fyrsta bekk við spurningunni: „Er það vel borgað starf?", var „Já, þeir vinna vel". Börn í þriðja bekk svöruðu spurningunni: „Er hann ríkur?" „Já, hann fær góð laun í vinnunni". Börn í fimmta bekk sýndu örlítið meiri þekkingu í sínum svörum því þau svara sömu spurningu svona: „Nei, ekki mikið menntað fólk í þessu starfi svona yfirleitt". Börn í þriðja bekk virðast standa nær fimmtubekkingum í stétta- skilningi en börnum í fyrsta og öðrum bekk. í Töflu 1 er sýnt meðaltal og miðgildi 46
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.