Saga

Ataaseq assigiiaat ilaat

Saga - 1993, Qupperneq 257

Saga - 1993, Qupperneq 257
RITFREGNIR 255 talar hann um Fjandafælu og telur átta óguðlegar kenningar af djöfullegum uppruna og tætir niður af miklum sannfæringarkrafti og lærdómi. Hér nefnir prófastur Jón lærða víða á nafn, en það er hvergi gert þar sem talað er um galdrakverin og væri það allskrýtið, ef prófastur teldi Jón lærða vera höfund eða öllu hendur skrifara galdrakveranna. A bls. 19 hjá MVS eru tvær tilvitnanir í Hugrás og eru þær villandi, því að svo er eðlilegast að skilja, að þar sé vitnað í skrif um galdrakverin, en það er ekki. Þessar tilvitnanir eru í villukenningarnar í Fjandafælu og koma galdra- kverunum því ekkert við. MVS dregur með öðrum orðum upp alranga mynd af Hugrás og lesandi fær villandi og gauðrangar hugmyndir um hana. MVS telur að Hugrás sé „undirstaða að íslenskri djöflafræði" (bls. 18), en ekki er sagt hvar áhrif eru sjáanlpg frá henni. Til Hugrásar er vitnað víðar í ritinu (t.d. bls. 94, 115, 299, 309, 342, 358 og 417). Af þessum stöðum sé ég ástæðu til að nefna tilvitnunina á bls. 299, en þar er skýring á 11. galdri. Þar eru torskilin orð, sem Lindqvist skýrði í útgáfu sinni en eru óskýrð hjá MVS. Síðan er birtur kafli úr Hugrás, en undirfyrirsögn hans er í handriti „um krókóttan gáng höggormsins" (Lbs. 494, 8vo, bl. 14r), merkileg viska vitaskuld, en mér finnst hún ekki vera á neinn hátt skýring á þessum galdri. Til útskýringar á 16. galdri er einnig lang- ur kafli úr Hugrás og þar er ekki aðeins tekinn upp textinn heldur einnig skýr- ■ngar eftir Sigurði Skúlasyni en án þess að heimilda sé getið. Þessi kafli úr Hugrás kallast: „Um galdrastafina sjálfa, vanskilin orð, og guðs orð þar við saman blönduð." (Lbs. 494, 8vo, 42r.) Hann hefði að mínum dómi átt betur heima annars staðar í þessu riti, en sem skýring á þessum tiltekna galdri. Einnig er til skýringar á 24. galdri vitnað í Hugrás vegna Davíðssáhnn. I þessum kafla, „Menn og bækur", er í framhaldi af því sem hér var rakið, rætt um viðhorf til galdra og vitnað í svar Ara í Ögri við Hugrás, en á svipað- an máta er með það rit farið, því að vel hefði mátt geta, að þar sagði Ari, að Guðbrandur Hólabiskup hefði sagt mönnum „ að vera ekki sá fyrsti er hend- ur á þá [þ.e. galdramenn] legði". (JS 606, 4to, 136r.) Hér er töluvert vitnað í Jón laerða, en vart hefði farið illa á því að birta þessa klausu í riti hans „Um ®ttir og slekti." (Safn til sögu íslands III, bls. 704): Þann tíma var fríkennd, eins með galdraíþrótt sem sverð, utan að drepa með galdri eða gera skaða; það var forboðið og kallaðist for- dæða meiri og minni, sem lögbók vottar, en að reyna sig var frí; sá hafði prísinn, sem mest hafði Iært. 1 þessu held ég að birtist viðhorfsbreyting, sem varð með siðaskiptunum, en þá var ýmislegt bannað sem áður hafði verið leyfilegt, enda talar Jón um páp- 'sku og galdra t.d. í sambandi við Pétursbuddur, sem áður þótti rétt að nota (sjá Jón Arnason: Þjóðs. I, 631.) I þriðja parti þessa kafla eru undarlegar fullyrðingar og verða nú nefndar n°kkrar: „var markviss barátta háð gegn þekkingu sem ekki var af guðfræði- 'egum toga." Þetta er merkilegt í ljósi þess, að Guðbrandur Hólabiskup lét Prenta Jðnsbók, lögbók íslendinga, sex árum á undan biblíunni og hefur hann Pyí varla barist stíft gegn þekkingu á þeim efnum. Efri málsgreinin milli 8reinaskila á bls. 31 er furðulegur samsetningur og finnst mér meginhugsun-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238
Qupperneq 239
Qupperneq 240
Qupperneq 241
Qupperneq 242
Qupperneq 243
Qupperneq 244
Qupperneq 245
Qupperneq 246
Qupperneq 247
Qupperneq 248
Qupperneq 249
Qupperneq 250
Qupperneq 251
Qupperneq 252
Qupperneq 253
Qupperneq 254
Qupperneq 255
Qupperneq 256
Qupperneq 257
Qupperneq 258
Qupperneq 259
Qupperneq 260
Qupperneq 261
Qupperneq 262
Qupperneq 263
Qupperneq 264
Qupperneq 265
Qupperneq 266
Qupperneq 267
Qupperneq 268
Qupperneq 269
Qupperneq 270
Qupperneq 271
Qupperneq 272
Qupperneq 273
Qupperneq 274
Qupperneq 275
Qupperneq 276
Qupperneq 277
Qupperneq 278
Qupperneq 279
Qupperneq 280
Qupperneq 281
Qupperneq 282
Qupperneq 283
Qupperneq 284
Qupperneq 285
Qupperneq 286
Qupperneq 287
Qupperneq 288
Qupperneq 289
Qupperneq 290
Qupperneq 291
Qupperneq 292
Qupperneq 293
Qupperneq 294
Qupperneq 295
Qupperneq 296
Qupperneq 297
Qupperneq 298
Qupperneq 299
Qupperneq 300
Qupperneq 301
Qupperneq 302
Qupperneq 303
Qupperneq 304
Qupperneq 305
Qupperneq 306
Qupperneq 307
Qupperneq 308

x

Saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.