Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Side 38

Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Side 38
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 19(1–2)/201038 KennSla Um orðHlUta eyKUr orðSKilning nemenda á yngSta Stigi grUnnSKÓlanS kennsluaðferðir og kennsluefni. Nunes, Bryant og félögum var falið að aðstoða hóp skóla sem vildi efla málþroska og læsi grunnskólabarna. Sumir komu með sínar eigin hugmyndir um kennslu en aðrir tóku þátt í kennsluverkefni sem var hannað af Nunes og Bryant og kallast „Discovering the secrets of words“ (2006). Íhlutunin samanstóð af átta 50 mínútna kennslustundum þar sem börnin leystu verkefni sem miða að því að örva orðhlutavitund þeirra. Hvert verkefni hefur ákveðið námsmarkmið, eins og t.d. að læra um orðflokka, að brjóta orð upp í orðhluta eða að skilja hvaða áhrif mismunandi orðhlutar hafa á merkingu og stafsetningu orða. Verkefnin byggjast einnig á ólíkum hugrænum aðgerðum, eins og til dæmis talningu orðhluta, að taka einn orðhluta burt og setja annan í staðinn og vinna með hliðstæður. Umsjónarkennarar barnanna sáu um fyrirlögn verkefnanna, en eitt grundvallar- skilyrði kennsluáætlunarinnar er að kennarar geti notað verkefnin í sinni daglegu kennslu. Þátttakendur í rannsókninni voru í þriðja til sjöunda bekk. Áhrif kennsl- unnar á orðforða voru metin með tvenns konar prófum sem lögð voru fyrir áður en kennslutímabilið hófst og eftir að því lauk. Í öðru prófinu voru tíu bullorð samansett úr tveimur algengum orðhlutum (t.d. „resleep“, „unclimb“) og var verkefni barnanna að skilgreina bullorðin út frá merkingu orðhlutanna. Í hinu prófinu voru 40 atriði þar sem börnin áttu að velja eitt af þremur fjölkvæðum orðum sem best passaði inn í tiltekið setningarlegt samhengi. Niðurstöðurnar sýndu að börnin sem tóku þátt í orðhlutakennslunni sýndu mun meiri framfarir í báðum prófum en þau sem fengu kennslu sem ekki byggðist á notkun orðhluta. Það virðist því ljóst að mögulegt er að kenna börnum um orðhluta og sú kennsla gerir þau færari um að skilja merkingu ókunnra orða. En rannsókn Nunes og Bryant beindi kennslunni aðeins að börnum sem hafa lokið fyrstu árum grunnskólans. Eins og áður hefur verið vikið að sýna rannsóknir að einstaklingsmunur á umfangi orðaforða kemur snemma fram og er líklegur til þess að aukast þegar líða tekur á skólagönguna. Ástæðurnar fyrir þessari þróun eru eflaust margbreytilegar, en ein sem oft er nefnd er sú að mikill munur er á því málumhverfi sem börn alast upp í. Orðaforði barna sem hljóta mikla málörvun heima fyrir, til dæmis með samtölum við fullorðna eða sameigin- legan lestur, þróast mun fyrr en þeirra sem ekki njóta slíkrar hvatningar (Dickinson og Smith, 1994; Robbins og Ehri, 1994; Sénéchal, 1997). Þar sem áframhaldandi vöxtur orðaforða byggist að miklu leyti á þeim grunni sem þegar er til staðar geta framan- greind áhrif verið mikil og langvarandi (Penno, Wilkinson og More, 2002). Börn með takmarkaðan orðaforða hafa til dæmis rýrari skilyrði til þess að tileinka sér orðnáms- aðferðir en börn sem hafa ríkan orðaforða. Þau eiga erfiðara með að nýta sér merkingar- legt samhengi og skilja og nota síður skilgreiningar í orðabókum (Shefelbine, 1990). Einnig hefur verið bent á að góður orðaforði byggist ekki einungis á því að kunna mörg orð, heldur líka á því hversu sterk og margbreytileg merkingarleg tengsl eru á milli þeirra orða sem börn geyma í orðabanka sínum. Nemendur með mjög slakan orðaforða eiga því oft erfitt með að nota aðferðir sem byggjast á því að nýta sér slík tengsl, eins og t.d. orðhlutaaðferðina (Nagy, 2007). Þættir sem snerta áhuga á orðum og máli yfirleitt virðast einnig hafa talsverð áhrif (Robbins og Ehri, 1994). Af ofansögðu má vera ljóst að þau börn sem hefja skólagöngu með góðan orðaforða hafa forskot sem öðrum börnum með veikari málrænan grunn reynist erfitt að ná upp.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.