Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Qupperneq 38

Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Qupperneq 38
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 19(1–2)/201038 KennSla Um orðHlUta eyKUr orðSKilning nemenda á yngSta Stigi grUnnSKÓlanS kennsluaðferðir og kennsluefni. Nunes, Bryant og félögum var falið að aðstoða hóp skóla sem vildi efla málþroska og læsi grunnskólabarna. Sumir komu með sínar eigin hugmyndir um kennslu en aðrir tóku þátt í kennsluverkefni sem var hannað af Nunes og Bryant og kallast „Discovering the secrets of words“ (2006). Íhlutunin samanstóð af átta 50 mínútna kennslustundum þar sem börnin leystu verkefni sem miða að því að örva orðhlutavitund þeirra. Hvert verkefni hefur ákveðið námsmarkmið, eins og t.d. að læra um orðflokka, að brjóta orð upp í orðhluta eða að skilja hvaða áhrif mismunandi orðhlutar hafa á merkingu og stafsetningu orða. Verkefnin byggjast einnig á ólíkum hugrænum aðgerðum, eins og til dæmis talningu orðhluta, að taka einn orðhluta burt og setja annan í staðinn og vinna með hliðstæður. Umsjónarkennarar barnanna sáu um fyrirlögn verkefnanna, en eitt grundvallar- skilyrði kennsluáætlunarinnar er að kennarar geti notað verkefnin í sinni daglegu kennslu. Þátttakendur í rannsókninni voru í þriðja til sjöunda bekk. Áhrif kennsl- unnar á orðforða voru metin með tvenns konar prófum sem lögð voru fyrir áður en kennslutímabilið hófst og eftir að því lauk. Í öðru prófinu voru tíu bullorð samansett úr tveimur algengum orðhlutum (t.d. „resleep“, „unclimb“) og var verkefni barnanna að skilgreina bullorðin út frá merkingu orðhlutanna. Í hinu prófinu voru 40 atriði þar sem börnin áttu að velja eitt af þremur fjölkvæðum orðum sem best passaði inn í tiltekið setningarlegt samhengi. Niðurstöðurnar sýndu að börnin sem tóku þátt í orðhlutakennslunni sýndu mun meiri framfarir í báðum prófum en þau sem fengu kennslu sem ekki byggðist á notkun orðhluta. Það virðist því ljóst að mögulegt er að kenna börnum um orðhluta og sú kennsla gerir þau færari um að skilja merkingu ókunnra orða. En rannsókn Nunes og Bryant beindi kennslunni aðeins að börnum sem hafa lokið fyrstu árum grunnskólans. Eins og áður hefur verið vikið að sýna rannsóknir að einstaklingsmunur á umfangi orðaforða kemur snemma fram og er líklegur til þess að aukast þegar líða tekur á skólagönguna. Ástæðurnar fyrir þessari þróun eru eflaust margbreytilegar, en ein sem oft er nefnd er sú að mikill munur er á því málumhverfi sem börn alast upp í. Orðaforði barna sem hljóta mikla málörvun heima fyrir, til dæmis með samtölum við fullorðna eða sameigin- legan lestur, þróast mun fyrr en þeirra sem ekki njóta slíkrar hvatningar (Dickinson og Smith, 1994; Robbins og Ehri, 1994; Sénéchal, 1997). Þar sem áframhaldandi vöxtur orðaforða byggist að miklu leyti á þeim grunni sem þegar er til staðar geta framan- greind áhrif verið mikil og langvarandi (Penno, Wilkinson og More, 2002). Börn með takmarkaðan orðaforða hafa til dæmis rýrari skilyrði til þess að tileinka sér orðnáms- aðferðir en börn sem hafa ríkan orðaforða. Þau eiga erfiðara með að nýta sér merkingar- legt samhengi og skilja og nota síður skilgreiningar í orðabókum (Shefelbine, 1990). Einnig hefur verið bent á að góður orðaforði byggist ekki einungis á því að kunna mörg orð, heldur líka á því hversu sterk og margbreytileg merkingarleg tengsl eru á milli þeirra orða sem börn geyma í orðabanka sínum. Nemendur með mjög slakan orðaforða eiga því oft erfitt með að nota aðferðir sem byggjast á því að nýta sér slík tengsl, eins og t.d. orðhlutaaðferðina (Nagy, 2007). Þættir sem snerta áhuga á orðum og máli yfirleitt virðast einnig hafa talsverð áhrif (Robbins og Ehri, 1994). Af ofansögðu má vera ljóst að þau börn sem hefja skólagöngu með góðan orðaforða hafa forskot sem öðrum börnum með veikari málrænan grunn reynist erfitt að ná upp.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.