Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Síða 38

Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Síða 38
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 19(1–2)/201038 KennSla Um orðHlUta eyKUr orðSKilning nemenda á yngSta Stigi grUnnSKÓlanS kennsluaðferðir og kennsluefni. Nunes, Bryant og félögum var falið að aðstoða hóp skóla sem vildi efla málþroska og læsi grunnskólabarna. Sumir komu með sínar eigin hugmyndir um kennslu en aðrir tóku þátt í kennsluverkefni sem var hannað af Nunes og Bryant og kallast „Discovering the secrets of words“ (2006). Íhlutunin samanstóð af átta 50 mínútna kennslustundum þar sem börnin leystu verkefni sem miða að því að örva orðhlutavitund þeirra. Hvert verkefni hefur ákveðið námsmarkmið, eins og t.d. að læra um orðflokka, að brjóta orð upp í orðhluta eða að skilja hvaða áhrif mismunandi orðhlutar hafa á merkingu og stafsetningu orða. Verkefnin byggjast einnig á ólíkum hugrænum aðgerðum, eins og til dæmis talningu orðhluta, að taka einn orðhluta burt og setja annan í staðinn og vinna með hliðstæður. Umsjónarkennarar barnanna sáu um fyrirlögn verkefnanna, en eitt grundvallar- skilyrði kennsluáætlunarinnar er að kennarar geti notað verkefnin í sinni daglegu kennslu. Þátttakendur í rannsókninni voru í þriðja til sjöunda bekk. Áhrif kennsl- unnar á orðforða voru metin með tvenns konar prófum sem lögð voru fyrir áður en kennslutímabilið hófst og eftir að því lauk. Í öðru prófinu voru tíu bullorð samansett úr tveimur algengum orðhlutum (t.d. „resleep“, „unclimb“) og var verkefni barnanna að skilgreina bullorðin út frá merkingu orðhlutanna. Í hinu prófinu voru 40 atriði þar sem börnin áttu að velja eitt af þremur fjölkvæðum orðum sem best passaði inn í tiltekið setningarlegt samhengi. Niðurstöðurnar sýndu að börnin sem tóku þátt í orðhlutakennslunni sýndu mun meiri framfarir í báðum prófum en þau sem fengu kennslu sem ekki byggðist á notkun orðhluta. Það virðist því ljóst að mögulegt er að kenna börnum um orðhluta og sú kennsla gerir þau færari um að skilja merkingu ókunnra orða. En rannsókn Nunes og Bryant beindi kennslunni aðeins að börnum sem hafa lokið fyrstu árum grunnskólans. Eins og áður hefur verið vikið að sýna rannsóknir að einstaklingsmunur á umfangi orðaforða kemur snemma fram og er líklegur til þess að aukast þegar líða tekur á skólagönguna. Ástæðurnar fyrir þessari þróun eru eflaust margbreytilegar, en ein sem oft er nefnd er sú að mikill munur er á því málumhverfi sem börn alast upp í. Orðaforði barna sem hljóta mikla málörvun heima fyrir, til dæmis með samtölum við fullorðna eða sameigin- legan lestur, þróast mun fyrr en þeirra sem ekki njóta slíkrar hvatningar (Dickinson og Smith, 1994; Robbins og Ehri, 1994; Sénéchal, 1997). Þar sem áframhaldandi vöxtur orðaforða byggist að miklu leyti á þeim grunni sem þegar er til staðar geta framan- greind áhrif verið mikil og langvarandi (Penno, Wilkinson og More, 2002). Börn með takmarkaðan orðaforða hafa til dæmis rýrari skilyrði til þess að tileinka sér orðnáms- aðferðir en börn sem hafa ríkan orðaforða. Þau eiga erfiðara með að nýta sér merkingar- legt samhengi og skilja og nota síður skilgreiningar í orðabókum (Shefelbine, 1990). Einnig hefur verið bent á að góður orðaforði byggist ekki einungis á því að kunna mörg orð, heldur líka á því hversu sterk og margbreytileg merkingarleg tengsl eru á milli þeirra orða sem börn geyma í orðabanka sínum. Nemendur með mjög slakan orðaforða eiga því oft erfitt með að nota aðferðir sem byggjast á því að nýta sér slík tengsl, eins og t.d. orðhlutaaðferðina (Nagy, 2007). Þættir sem snerta áhuga á orðum og máli yfirleitt virðast einnig hafa talsverð áhrif (Robbins og Ehri, 1994). Af ofansögðu má vera ljóst að þau börn sem hefja skólagöngu með góðan orðaforða hafa forskot sem öðrum börnum með veikari málrænan grunn reynist erfitt að ná upp.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.