Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Page 38

Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Page 38
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 19(1–2)/201038 KennSla Um orðHlUta eyKUr orðSKilning nemenda á yngSta Stigi grUnnSKÓlanS kennsluaðferðir og kennsluefni. Nunes, Bryant og félögum var falið að aðstoða hóp skóla sem vildi efla málþroska og læsi grunnskólabarna. Sumir komu með sínar eigin hugmyndir um kennslu en aðrir tóku þátt í kennsluverkefni sem var hannað af Nunes og Bryant og kallast „Discovering the secrets of words“ (2006). Íhlutunin samanstóð af átta 50 mínútna kennslustundum þar sem börnin leystu verkefni sem miða að því að örva orðhlutavitund þeirra. Hvert verkefni hefur ákveðið námsmarkmið, eins og t.d. að læra um orðflokka, að brjóta orð upp í orðhluta eða að skilja hvaða áhrif mismunandi orðhlutar hafa á merkingu og stafsetningu orða. Verkefnin byggjast einnig á ólíkum hugrænum aðgerðum, eins og til dæmis talningu orðhluta, að taka einn orðhluta burt og setja annan í staðinn og vinna með hliðstæður. Umsjónarkennarar barnanna sáu um fyrirlögn verkefnanna, en eitt grundvallar- skilyrði kennsluáætlunarinnar er að kennarar geti notað verkefnin í sinni daglegu kennslu. Þátttakendur í rannsókninni voru í þriðja til sjöunda bekk. Áhrif kennsl- unnar á orðforða voru metin með tvenns konar prófum sem lögð voru fyrir áður en kennslutímabilið hófst og eftir að því lauk. Í öðru prófinu voru tíu bullorð samansett úr tveimur algengum orðhlutum (t.d. „resleep“, „unclimb“) og var verkefni barnanna að skilgreina bullorðin út frá merkingu orðhlutanna. Í hinu prófinu voru 40 atriði þar sem börnin áttu að velja eitt af þremur fjölkvæðum orðum sem best passaði inn í tiltekið setningarlegt samhengi. Niðurstöðurnar sýndu að börnin sem tóku þátt í orðhlutakennslunni sýndu mun meiri framfarir í báðum prófum en þau sem fengu kennslu sem ekki byggðist á notkun orðhluta. Það virðist því ljóst að mögulegt er að kenna börnum um orðhluta og sú kennsla gerir þau færari um að skilja merkingu ókunnra orða. En rannsókn Nunes og Bryant beindi kennslunni aðeins að börnum sem hafa lokið fyrstu árum grunnskólans. Eins og áður hefur verið vikið að sýna rannsóknir að einstaklingsmunur á umfangi orðaforða kemur snemma fram og er líklegur til þess að aukast þegar líða tekur á skólagönguna. Ástæðurnar fyrir þessari þróun eru eflaust margbreytilegar, en ein sem oft er nefnd er sú að mikill munur er á því málumhverfi sem börn alast upp í. Orðaforði barna sem hljóta mikla málörvun heima fyrir, til dæmis með samtölum við fullorðna eða sameigin- legan lestur, þróast mun fyrr en þeirra sem ekki njóta slíkrar hvatningar (Dickinson og Smith, 1994; Robbins og Ehri, 1994; Sénéchal, 1997). Þar sem áframhaldandi vöxtur orðaforða byggist að miklu leyti á þeim grunni sem þegar er til staðar geta framan- greind áhrif verið mikil og langvarandi (Penno, Wilkinson og More, 2002). Börn með takmarkaðan orðaforða hafa til dæmis rýrari skilyrði til þess að tileinka sér orðnáms- aðferðir en börn sem hafa ríkan orðaforða. Þau eiga erfiðara með að nýta sér merkingar- legt samhengi og skilja og nota síður skilgreiningar í orðabókum (Shefelbine, 1990). Einnig hefur verið bent á að góður orðaforði byggist ekki einungis á því að kunna mörg orð, heldur líka á því hversu sterk og margbreytileg merkingarleg tengsl eru á milli þeirra orða sem börn geyma í orðabanka sínum. Nemendur með mjög slakan orðaforða eiga því oft erfitt með að nota aðferðir sem byggjast á því að nýta sér slík tengsl, eins og t.d. orðhlutaaðferðina (Nagy, 2007). Þættir sem snerta áhuga á orðum og máli yfirleitt virðast einnig hafa talsverð áhrif (Robbins og Ehri, 1994). Af ofansögðu má vera ljóst að þau börn sem hefja skólagöngu með góðan orðaforða hafa forskot sem öðrum börnum með veikari málrænan grunn reynist erfitt að ná upp.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.