Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Side 46

Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Side 46
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 19(1–2)/201046 KennSla Um orðHlUta eyKUr orðSKilning nemenda á yngSta Stigi grUnnSKÓlanS kennslutímabilsins en orðskilningur samsvarandi hóps nemenda sem ekki fengu slíka kennslu. Tilgátan var í meginatriðum studd. Börnunum sem tóku þátt í inngripunum gekk mun betur að skilja afleidd raunorð eftir að inngripin höfðu átt sér stað en áður en þau hófust. Það átti við hvort sem kennt var í litlum hópum eða í skólastofunni þar sem kennslan var felld inn í daglegt skipulag bekkjar. Litlu kennsluhóparnir tóku einnig miklum framförum við að skilgreina bullorð samansett úr raunverulegum orðhlut- um, en það próf reynir mikið á getu barna til að brjóta orð upp í einstaka orðhluta og skilning þeirra á hlutverki hvers orðhluta fyrir merkingu orðsins í heild. Niðurstöður rannsóknarinnar sýna einnig að ekki var aðeins um skammtímaáhrif að ræða því að áhrifa inngripanna gætti þremur mánuðum eftir að kennslunni lauk. Börnin sem lentu í samanburðarhópi tóku aftur á móti litlum sem engum framförum við lausn prófanna meðan á kennslutímabilinu stóð. Rannsóknin bendir því ákveðið til þess að þó að orðhlutavitund barna í fyrstu bekkjum grunnskólans sé almennt frekar brotakennd (sjá t.d. Nunes og félaga, 1997) er mögulegt að auka skilning þeirra á þessari hlið tungumálsins og sá skilningur skilar sér í aukinni hæfni til þess að finna út merkingu afleiddra orða. Kennsla um orðhluta og orðmyndunarreglur virðist því ekki aðeins áhrifarík leið til þess að efla orðskilning barna í efri bekkjum grunnskólans (Nunes og Bryant, 2006), heldur einnig yngri barna sem eru að hefja skólagöngu. Þetta eru mikilvægar niðurstöður, ekki síst vegna þess að sú kennsluaðferð sem hér var skoðuð skapar tækifæri til þess að bregðast snemma við þeim mikla einstaklingsmun sem er á orðaforða nemenda við upphaf grunnskóla- námsins. Þannig má auka möguleika þeirra sem standa höllum fæti á þessu sviði. Það að inngripin séu áhrifarík hvort sem þau eru notuð við kennslu lítilla hópa eða felld inn í daglega kennslu heils bekkjar hefur einnig mikla þýðingu þar sem tímaskortur er oft helsta ástæða þess að kennarar eiga erfitt með að nýta sér mörg þeirra kennslu- úrræða sem í boði eru. Þessi orðnámsaðferð eykur jafnframt líkurnar á að börn geti fundið út merkingu orða sjálfstætt án utanaðkomandi hjálpar og það hlýtur að skipta miklu máli miðað við þann gríðarlega fjölda orða sem meðalgrunnskólanemandi tileinkar sér árlega (sjá t.d. Nagy og Anderson, 1984). Við túlkun á niðurstöðum rann- sóknarinnar er þó mikilvægt að hafa í huga að úrtakið í báðum athugunum var lítið og því nauðsynlegt að staðfesta niðurstöðurnar á stærri hóp barna. Einnig þarf að kanna betur langtímaáhrif inngripanna. Sú rannsókn sem hér hefur verið fjallað um var gerð á enskumælandi börnum. Því vaknar sú spurning hvaða þýðingu niðurstöðurnar hafi fyrir íslenskar aðstæður. Líkt og gerist í öðrum germönskum málum eru flest nýyrði í íslensku mynduð með því að erlend orð eru þýdd beint eða löguð að því málumhverfi sem um ræðir, eða að þau eru mynduð á grunni annarra orða, oft með samsetningu tveggja eða fleiri stofna eða með afleiðslu. Þó talsvert sé um tökuorð í íslensku fellur stærstur hluti orðaforðans í seinni flokkinn (Guðrún Kvaran, 2005). Orð samsett úr tveimur eða fleiri orðhlut- um eru því mjög algeng í íslensku og því ekki ótrúlegt að orðhlutavitund og næmi fyrir orðmyndunarreglum tungumálsins skipi síst lægri sess í þróun orðaforðans í íslensku en í öðrum tungumálum, eins og t.d. ensku. Því má ætla að sú aðferð og þau
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.