Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Page 46

Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Page 46
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 19(1–2)/201046 KennSla Um orðHlUta eyKUr orðSKilning nemenda á yngSta Stigi grUnnSKÓlanS kennslutímabilsins en orðskilningur samsvarandi hóps nemenda sem ekki fengu slíka kennslu. Tilgátan var í meginatriðum studd. Börnunum sem tóku þátt í inngripunum gekk mun betur að skilja afleidd raunorð eftir að inngripin höfðu átt sér stað en áður en þau hófust. Það átti við hvort sem kennt var í litlum hópum eða í skólastofunni þar sem kennslan var felld inn í daglegt skipulag bekkjar. Litlu kennsluhóparnir tóku einnig miklum framförum við að skilgreina bullorð samansett úr raunverulegum orðhlut- um, en það próf reynir mikið á getu barna til að brjóta orð upp í einstaka orðhluta og skilning þeirra á hlutverki hvers orðhluta fyrir merkingu orðsins í heild. Niðurstöður rannsóknarinnar sýna einnig að ekki var aðeins um skammtímaáhrif að ræða því að áhrifa inngripanna gætti þremur mánuðum eftir að kennslunni lauk. Börnin sem lentu í samanburðarhópi tóku aftur á móti litlum sem engum framförum við lausn prófanna meðan á kennslutímabilinu stóð. Rannsóknin bendir því ákveðið til þess að þó að orðhlutavitund barna í fyrstu bekkjum grunnskólans sé almennt frekar brotakennd (sjá t.d. Nunes og félaga, 1997) er mögulegt að auka skilning þeirra á þessari hlið tungumálsins og sá skilningur skilar sér í aukinni hæfni til þess að finna út merkingu afleiddra orða. Kennsla um orðhluta og orðmyndunarreglur virðist því ekki aðeins áhrifarík leið til þess að efla orðskilning barna í efri bekkjum grunnskólans (Nunes og Bryant, 2006), heldur einnig yngri barna sem eru að hefja skólagöngu. Þetta eru mikilvægar niðurstöður, ekki síst vegna þess að sú kennsluaðferð sem hér var skoðuð skapar tækifæri til þess að bregðast snemma við þeim mikla einstaklingsmun sem er á orðaforða nemenda við upphaf grunnskóla- námsins. Þannig má auka möguleika þeirra sem standa höllum fæti á þessu sviði. Það að inngripin séu áhrifarík hvort sem þau eru notuð við kennslu lítilla hópa eða felld inn í daglega kennslu heils bekkjar hefur einnig mikla þýðingu þar sem tímaskortur er oft helsta ástæða þess að kennarar eiga erfitt með að nýta sér mörg þeirra kennslu- úrræða sem í boði eru. Þessi orðnámsaðferð eykur jafnframt líkurnar á að börn geti fundið út merkingu orða sjálfstætt án utanaðkomandi hjálpar og það hlýtur að skipta miklu máli miðað við þann gríðarlega fjölda orða sem meðalgrunnskólanemandi tileinkar sér árlega (sjá t.d. Nagy og Anderson, 1984). Við túlkun á niðurstöðum rann- sóknarinnar er þó mikilvægt að hafa í huga að úrtakið í báðum athugunum var lítið og því nauðsynlegt að staðfesta niðurstöðurnar á stærri hóp barna. Einnig þarf að kanna betur langtímaáhrif inngripanna. Sú rannsókn sem hér hefur verið fjallað um var gerð á enskumælandi börnum. Því vaknar sú spurning hvaða þýðingu niðurstöðurnar hafi fyrir íslenskar aðstæður. Líkt og gerist í öðrum germönskum málum eru flest nýyrði í íslensku mynduð með því að erlend orð eru þýdd beint eða löguð að því málumhverfi sem um ræðir, eða að þau eru mynduð á grunni annarra orða, oft með samsetningu tveggja eða fleiri stofna eða með afleiðslu. Þó talsvert sé um tökuorð í íslensku fellur stærstur hluti orðaforðans í seinni flokkinn (Guðrún Kvaran, 2005). Orð samsett úr tveimur eða fleiri orðhlut- um eru því mjög algeng í íslensku og því ekki ótrúlegt að orðhlutavitund og næmi fyrir orðmyndunarreglum tungumálsins skipi síst lægri sess í þróun orðaforðans í íslensku en í öðrum tungumálum, eins og t.d. ensku. Því má ætla að sú aðferð og þau
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.