Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Qupperneq 46

Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Qupperneq 46
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 19(1–2)/201046 KennSla Um orðHlUta eyKUr orðSKilning nemenda á yngSta Stigi grUnnSKÓlanS kennslutímabilsins en orðskilningur samsvarandi hóps nemenda sem ekki fengu slíka kennslu. Tilgátan var í meginatriðum studd. Börnunum sem tóku þátt í inngripunum gekk mun betur að skilja afleidd raunorð eftir að inngripin höfðu átt sér stað en áður en þau hófust. Það átti við hvort sem kennt var í litlum hópum eða í skólastofunni þar sem kennslan var felld inn í daglegt skipulag bekkjar. Litlu kennsluhóparnir tóku einnig miklum framförum við að skilgreina bullorð samansett úr raunverulegum orðhlut- um, en það próf reynir mikið á getu barna til að brjóta orð upp í einstaka orðhluta og skilning þeirra á hlutverki hvers orðhluta fyrir merkingu orðsins í heild. Niðurstöður rannsóknarinnar sýna einnig að ekki var aðeins um skammtímaáhrif að ræða því að áhrifa inngripanna gætti þremur mánuðum eftir að kennslunni lauk. Börnin sem lentu í samanburðarhópi tóku aftur á móti litlum sem engum framförum við lausn prófanna meðan á kennslutímabilinu stóð. Rannsóknin bendir því ákveðið til þess að þó að orðhlutavitund barna í fyrstu bekkjum grunnskólans sé almennt frekar brotakennd (sjá t.d. Nunes og félaga, 1997) er mögulegt að auka skilning þeirra á þessari hlið tungumálsins og sá skilningur skilar sér í aukinni hæfni til þess að finna út merkingu afleiddra orða. Kennsla um orðhluta og orðmyndunarreglur virðist því ekki aðeins áhrifarík leið til þess að efla orðskilning barna í efri bekkjum grunnskólans (Nunes og Bryant, 2006), heldur einnig yngri barna sem eru að hefja skólagöngu. Þetta eru mikilvægar niðurstöður, ekki síst vegna þess að sú kennsluaðferð sem hér var skoðuð skapar tækifæri til þess að bregðast snemma við þeim mikla einstaklingsmun sem er á orðaforða nemenda við upphaf grunnskóla- námsins. Þannig má auka möguleika þeirra sem standa höllum fæti á þessu sviði. Það að inngripin séu áhrifarík hvort sem þau eru notuð við kennslu lítilla hópa eða felld inn í daglega kennslu heils bekkjar hefur einnig mikla þýðingu þar sem tímaskortur er oft helsta ástæða þess að kennarar eiga erfitt með að nýta sér mörg þeirra kennslu- úrræða sem í boði eru. Þessi orðnámsaðferð eykur jafnframt líkurnar á að börn geti fundið út merkingu orða sjálfstætt án utanaðkomandi hjálpar og það hlýtur að skipta miklu máli miðað við þann gríðarlega fjölda orða sem meðalgrunnskólanemandi tileinkar sér árlega (sjá t.d. Nagy og Anderson, 1984). Við túlkun á niðurstöðum rann- sóknarinnar er þó mikilvægt að hafa í huga að úrtakið í báðum athugunum var lítið og því nauðsynlegt að staðfesta niðurstöðurnar á stærri hóp barna. Einnig þarf að kanna betur langtímaáhrif inngripanna. Sú rannsókn sem hér hefur verið fjallað um var gerð á enskumælandi börnum. Því vaknar sú spurning hvaða þýðingu niðurstöðurnar hafi fyrir íslenskar aðstæður. Líkt og gerist í öðrum germönskum málum eru flest nýyrði í íslensku mynduð með því að erlend orð eru þýdd beint eða löguð að því málumhverfi sem um ræðir, eða að þau eru mynduð á grunni annarra orða, oft með samsetningu tveggja eða fleiri stofna eða með afleiðslu. Þó talsvert sé um tökuorð í íslensku fellur stærstur hluti orðaforðans í seinni flokkinn (Guðrún Kvaran, 2005). Orð samsett úr tveimur eða fleiri orðhlut- um eru því mjög algeng í íslensku og því ekki ótrúlegt að orðhlutavitund og næmi fyrir orðmyndunarreglum tungumálsins skipi síst lægri sess í þróun orðaforðans í íslensku en í öðrum tungumálum, eins og t.d. ensku. Því má ætla að sú aðferð og þau
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.