Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Síða 46

Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Síða 46
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 19(1–2)/201046 KennSla Um orðHlUta eyKUr orðSKilning nemenda á yngSta Stigi grUnnSKÓlanS kennslutímabilsins en orðskilningur samsvarandi hóps nemenda sem ekki fengu slíka kennslu. Tilgátan var í meginatriðum studd. Börnunum sem tóku þátt í inngripunum gekk mun betur að skilja afleidd raunorð eftir að inngripin höfðu átt sér stað en áður en þau hófust. Það átti við hvort sem kennt var í litlum hópum eða í skólastofunni þar sem kennslan var felld inn í daglegt skipulag bekkjar. Litlu kennsluhóparnir tóku einnig miklum framförum við að skilgreina bullorð samansett úr raunverulegum orðhlut- um, en það próf reynir mikið á getu barna til að brjóta orð upp í einstaka orðhluta og skilning þeirra á hlutverki hvers orðhluta fyrir merkingu orðsins í heild. Niðurstöður rannsóknarinnar sýna einnig að ekki var aðeins um skammtímaáhrif að ræða því að áhrifa inngripanna gætti þremur mánuðum eftir að kennslunni lauk. Börnin sem lentu í samanburðarhópi tóku aftur á móti litlum sem engum framförum við lausn prófanna meðan á kennslutímabilinu stóð. Rannsóknin bendir því ákveðið til þess að þó að orðhlutavitund barna í fyrstu bekkjum grunnskólans sé almennt frekar brotakennd (sjá t.d. Nunes og félaga, 1997) er mögulegt að auka skilning þeirra á þessari hlið tungumálsins og sá skilningur skilar sér í aukinni hæfni til þess að finna út merkingu afleiddra orða. Kennsla um orðhluta og orðmyndunarreglur virðist því ekki aðeins áhrifarík leið til þess að efla orðskilning barna í efri bekkjum grunnskólans (Nunes og Bryant, 2006), heldur einnig yngri barna sem eru að hefja skólagöngu. Þetta eru mikilvægar niðurstöður, ekki síst vegna þess að sú kennsluaðferð sem hér var skoðuð skapar tækifæri til þess að bregðast snemma við þeim mikla einstaklingsmun sem er á orðaforða nemenda við upphaf grunnskóla- námsins. Þannig má auka möguleika þeirra sem standa höllum fæti á þessu sviði. Það að inngripin séu áhrifarík hvort sem þau eru notuð við kennslu lítilla hópa eða felld inn í daglega kennslu heils bekkjar hefur einnig mikla þýðingu þar sem tímaskortur er oft helsta ástæða þess að kennarar eiga erfitt með að nýta sér mörg þeirra kennslu- úrræða sem í boði eru. Þessi orðnámsaðferð eykur jafnframt líkurnar á að börn geti fundið út merkingu orða sjálfstætt án utanaðkomandi hjálpar og það hlýtur að skipta miklu máli miðað við þann gríðarlega fjölda orða sem meðalgrunnskólanemandi tileinkar sér árlega (sjá t.d. Nagy og Anderson, 1984). Við túlkun á niðurstöðum rann- sóknarinnar er þó mikilvægt að hafa í huga að úrtakið í báðum athugunum var lítið og því nauðsynlegt að staðfesta niðurstöðurnar á stærri hóp barna. Einnig þarf að kanna betur langtímaáhrif inngripanna. Sú rannsókn sem hér hefur verið fjallað um var gerð á enskumælandi börnum. Því vaknar sú spurning hvaða þýðingu niðurstöðurnar hafi fyrir íslenskar aðstæður. Líkt og gerist í öðrum germönskum málum eru flest nýyrði í íslensku mynduð með því að erlend orð eru þýdd beint eða löguð að því málumhverfi sem um ræðir, eða að þau eru mynduð á grunni annarra orða, oft með samsetningu tveggja eða fleiri stofna eða með afleiðslu. Þó talsvert sé um tökuorð í íslensku fellur stærstur hluti orðaforðans í seinni flokkinn (Guðrún Kvaran, 2005). Orð samsett úr tveimur eða fleiri orðhlut- um eru því mjög algeng í íslensku og því ekki ótrúlegt að orðhlutavitund og næmi fyrir orðmyndunarreglum tungumálsins skipi síst lægri sess í þróun orðaforðans í íslensku en í öðrum tungumálum, eins og t.d. ensku. Því má ætla að sú aðferð og þau
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.