Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Side 64

Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Side 64
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 19(1–2)/201064 faglegt SJálfStæði grUnnSKÓla Við grunnskóla skal starfa skólaráð sem er samráðsvettvangur skólastjóra og skóla- samfélags um skólahald. Skólaráð tekur þátt í stefnumörkun fyrir skólann og mótun sérkenna hans (Lög um grunnskóla nr. 91/2008). Með þessu ákvæði hefur verið skapaður samráðshópur sem minnir á hliðstæða tilhögun í Noregi. Líta má á þetta ákvæði sem lið í að styrkja það sem kalla mætti samráðslíkan skólastarfs, þ.e. með því að leiða hagsmunaaðila saman. Af niðurstöðum okkar að dæma hefur samráðslíkani einnig verið beitt við mótun skólastefnu sveitarfélaga þótt um það hafi ekki verið lagaákvæði. Samkvæmt lögum um grunnskóla frá 1995 bar sveitarfélagi ekki bein skylda til að setja sér stefnu. Í lögunum frá 2008 ber þeim aftur á móti skylda til þess en líkt og í fyrri lögum er ekki kveðið á um með hvaða hætti það skuli gert. Staða skóla og skólastjóra er afar ólík eftir sveitarfélögum. Í sumum tilvikum hafa sveitarfélög bæði stutt sína skóla og haft frumkvæði að stefnumótun en í öðrum hafa samskiptin verið lítil og takmarkast við fjármálalegar hliðar. Um 54% sveitarfélaga, sem eru 76 talsins, reka einungis einn grunnskóla og hafa ekki á að skipa sérfræðingum í skólamálum öðrum en þeim sem við skólana starfa (Samband íslenskra sveitarfélaga, 2010). Líklegt má telja að þar sem þannig háttar til geti skólastjóri og starfslið skóla haft meiri áhrif á áherslur skólastefnunnar en þar sem sveitarfélag rekur skólaskrif- stofu þar sem fagmenn starfa. Skólastjórar í Reykjavík skera sig nokkuð úr hvað varðar viðhorf til stefnumörkunar sveitarfélags. Þeir telja að stefna borgarinnar auki faglegt sjálfstæði kennara þegar skólastjórar á öðrum landssvæðum telja hana ekki breyta miklu. Jafnframt kemur fram að skólastjórar telja að ágreiningur sé meðal kennara um áherslur skólastefn- unnar og þriðjungur þeirra álítur að kennarar séu ekki samþykkir þessum áherslum. Þetta kann að stafa af því að ábyrgð á útfærslu skólastefnu er lögð á herðar einstakra skóla og kennara en kennarar telji sig ekki hafa átt þá hlutdeild í stefnumörkuninni sem skólastjórar og skólayfirvöld álíta. Hugsanlegt er einnig að stefnunni hafi verið framfylgt af meiri þunga en almennt tíðkast hjá sveitarfélögum eða hún hafi beinst að afmörkuðum áherslum, eins og t.d. einstaklingsmiðuðu námi. Erlendar rannsóknir sýna að auka má samstarf skóla og grenndarsamfélags með ýmsum hætti (Addi-Raccah og Gavish, 2010; Candal, 2009; Honig, 2009; Hugh Watson Consulting, 2004). Ástæðurnar fyrir samstarfinu geta jafnframt verið mismunandi. Í rannsókn Honig (2009) voru það skólarnir sem þrýstu á sveitarstjórnir um að mæta þörfum skólanna á þeirra forsendum. Hlutverk sveitarstjórnar beindist þá að sam- starfi um faglega þróun á forsendum skólanna frekar en að einskorðast við eftirlit með starfsemi þeirra. Líta má á þetta sem dæmi um samstarf sem ekki telst hefðbundið og byggist á þörfum skólanna. Candal (2009) komst að þeirri niðurstöðu að árangur nemenda hefði batnað samfara auknu sjálfstæði skóla. Rannsókn þeirra Addi-Raccah og Gavish (2010) bendir aftur á móti til þess að aukið sjálfstæði í orði gangi ekki alltaf eftir. Fyrir því geta verið ýmsar ástæður, svo sem skortur á menntun og frumkvæði meðal skólanefndarfólks (Hugh Watson Consulting, 2004). Hugtökin ábyrgð, vald og sjálfstæði liggja til grundvallar stjórnskipulagi skóla, samanber umræðuna hér að framan. Því má halda fram að þróun og breytingar á
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.