Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Page 64

Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Page 64
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 19(1–2)/201064 faglegt SJálfStæði grUnnSKÓla Við grunnskóla skal starfa skólaráð sem er samráðsvettvangur skólastjóra og skóla- samfélags um skólahald. Skólaráð tekur þátt í stefnumörkun fyrir skólann og mótun sérkenna hans (Lög um grunnskóla nr. 91/2008). Með þessu ákvæði hefur verið skapaður samráðshópur sem minnir á hliðstæða tilhögun í Noregi. Líta má á þetta ákvæði sem lið í að styrkja það sem kalla mætti samráðslíkan skólastarfs, þ.e. með því að leiða hagsmunaaðila saman. Af niðurstöðum okkar að dæma hefur samráðslíkani einnig verið beitt við mótun skólastefnu sveitarfélaga þótt um það hafi ekki verið lagaákvæði. Samkvæmt lögum um grunnskóla frá 1995 bar sveitarfélagi ekki bein skylda til að setja sér stefnu. Í lögunum frá 2008 ber þeim aftur á móti skylda til þess en líkt og í fyrri lögum er ekki kveðið á um með hvaða hætti það skuli gert. Staða skóla og skólastjóra er afar ólík eftir sveitarfélögum. Í sumum tilvikum hafa sveitarfélög bæði stutt sína skóla og haft frumkvæði að stefnumótun en í öðrum hafa samskiptin verið lítil og takmarkast við fjármálalegar hliðar. Um 54% sveitarfélaga, sem eru 76 talsins, reka einungis einn grunnskóla og hafa ekki á að skipa sérfræðingum í skólamálum öðrum en þeim sem við skólana starfa (Samband íslenskra sveitarfélaga, 2010). Líklegt má telja að þar sem þannig háttar til geti skólastjóri og starfslið skóla haft meiri áhrif á áherslur skólastefnunnar en þar sem sveitarfélag rekur skólaskrif- stofu þar sem fagmenn starfa. Skólastjórar í Reykjavík skera sig nokkuð úr hvað varðar viðhorf til stefnumörkunar sveitarfélags. Þeir telja að stefna borgarinnar auki faglegt sjálfstæði kennara þegar skólastjórar á öðrum landssvæðum telja hana ekki breyta miklu. Jafnframt kemur fram að skólastjórar telja að ágreiningur sé meðal kennara um áherslur skólastefn- unnar og þriðjungur þeirra álítur að kennarar séu ekki samþykkir þessum áherslum. Þetta kann að stafa af því að ábyrgð á útfærslu skólastefnu er lögð á herðar einstakra skóla og kennara en kennarar telji sig ekki hafa átt þá hlutdeild í stefnumörkuninni sem skólastjórar og skólayfirvöld álíta. Hugsanlegt er einnig að stefnunni hafi verið framfylgt af meiri þunga en almennt tíðkast hjá sveitarfélögum eða hún hafi beinst að afmörkuðum áherslum, eins og t.d. einstaklingsmiðuðu námi. Erlendar rannsóknir sýna að auka má samstarf skóla og grenndarsamfélags með ýmsum hætti (Addi-Raccah og Gavish, 2010; Candal, 2009; Honig, 2009; Hugh Watson Consulting, 2004). Ástæðurnar fyrir samstarfinu geta jafnframt verið mismunandi. Í rannsókn Honig (2009) voru það skólarnir sem þrýstu á sveitarstjórnir um að mæta þörfum skólanna á þeirra forsendum. Hlutverk sveitarstjórnar beindist þá að sam- starfi um faglega þróun á forsendum skólanna frekar en að einskorðast við eftirlit með starfsemi þeirra. Líta má á þetta sem dæmi um samstarf sem ekki telst hefðbundið og byggist á þörfum skólanna. Candal (2009) komst að þeirri niðurstöðu að árangur nemenda hefði batnað samfara auknu sjálfstæði skóla. Rannsókn þeirra Addi-Raccah og Gavish (2010) bendir aftur á móti til þess að aukið sjálfstæði í orði gangi ekki alltaf eftir. Fyrir því geta verið ýmsar ástæður, svo sem skortur á menntun og frumkvæði meðal skólanefndarfólks (Hugh Watson Consulting, 2004). Hugtökin ábyrgð, vald og sjálfstæði liggja til grundvallar stjórnskipulagi skóla, samanber umræðuna hér að framan. Því má halda fram að þróun og breytingar á
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.