Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Side 74

Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Side 74
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 19(1–2)/201074 „nú veit maðUr ef ti l vill út á Hvað Starfið gengUr“ eru vísbendingar um að ef nýir kennarar fá litla aðstoð og eru látnir afskiptalausir í starfi sínu muni þeir væntanlega halda áfram að kenna með takmarkaðri hæfni en slíkt þjónar engan veginn þörfum nemenda. Mikil hætta er talin á að álag í starfi verði þeim erfitt og geti valdið óánægju auk þess sem meiri hætta verði á að þeir yfirgefi starfið eftir stuttan tíma. Góð grunnmenntun ein og sér dugir skammt ef nýliðann vantar fræðslu og þjálfun í mikilvægum þáttum kennarastarfsins sem erfitt er að veita nema í tengslum við starfsvettvanginn sjálfan. Því er mikilvægt að nýta strax þá þekk- ingu sem reyndari samstarfsmenn búa yfir og geta veitt nýliðum (Feiman-Nemser 1983; Hammerness o.fl., 2005; María Steingrímsdóttir, 2007; Weiss, 1999). Day (1999) telur að í fyrstu hafi nýliðinn áhyggjur af sjálfum sér og eigin líðan, en með meiri reynslu hugleiði hann faglegar væntingar og hugsi um hæfni sína í starfi, samband sitt við nemendur og námsþarfir þeirra og að lokum nái hann því stigi að hann vilji hafa áhrif til góðs á nám nemenda. Day telur það ekki víst að allir kennarar upplifi þessi tímabil á fyrstu starfsárunum. Það skipti máli hvernig vinnustaðurinn taki á móti þeim því það hafi óumflýjanleg áhrif á áframhaldandi þroska þeirra í starfi. Fræðimenn hafa sett fram margar kenningar um starfsþroska, hæfni og líðan kennara á starfsævinni (Day, Sammons, Stobart, Kington og Gu, 2007; Dreyfus og Dreyfus, 1986; Feiman-Nemser, 1983; Fessler og Christensen, 1992; Fuller, 1969). Þessar kenn- ingar eru settar fram á mismunandi vegu og eru ýmist miðaðar við kennslureynslu eða við lífaldur kennara. Þær hafa verið settar fram sem líkön þar sem starfsævinni er skipt í mismörg stig eða þrep. Margar þessara kenninga gera ráð fyrir að hæfni og starfsþroski kennara aukist eftir tiltölulega fastmótuðu ferli þar til þeir ná því að verða afburðahæfir (e. expert) (Bartell, 2005). Höfundar kenninga um þrepaskiptan starfsþroska álíta að hvert tímabil einkennist af mismunandi þroska, þörfum og áhuga kennara sem tengist því að þeir eru, eftir því sem starfreynslan eykst, að öðlast nýja þekkingu, dýpri skilning á starfinu og ná betri tökum á því (Bartell, 2005; Hammerness o.fl., 2005). Enn fremur að það sé mjög misjafnt hvenær og hve lengi hver kennari sé á hverju stigi. Svo geti farið að kennarar fari skref afturábak í ferlinu og eins geti sumir jafnvel sleppt einhverju stigi. Þetta stafi af því hve flókið og margþætt kennarastarfið er og einnig er talið að ytri aðstæður eða persónulegir hagir kennarans geti ráðið þar um. Af þessu leiði að það sé erfitt að skipa kennurum á ákveðin stig einungis eftir starfsaldri eða lífaldri. Til að ná afburðahæfni í kennslu telja Hammerness o.fl. (2005) að þeir þurfi að starfa í allt að sjö ár en þó nái aðeins lítil prósenta þeirra þessum árangri. Þar ráði miklu hvernig kennaramenntunin er uppbyggð og sú leiðsögn og stuðningur sem veittur er á fyrstu árum kennslunnar. Þau telja einnig að með meiri þekkingu á einkennum hvers þroskastigs sé hægt að styðja kennara betur og á viðeigandi hátt og þannig sé hægt að koma fleiri kennurum fyrr til aukins starfsþroska og stuðla þar með að meiri fagmennsku í starfi þeirra. Sú fagmennska sem nútíminn krefur kennara um er ekki aðeins bundin störfum þeirra í skólastofunni. Hargreaves (1994) telur að fagmennska kennara þurfi að fela í sér nýja tegund samskipta kennara, nemenda og foreldra þar sem hið viðtekna faglega
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.